
Khi bạn xem xét các công nghệ khác nhau này, cho dù đó là từ các đặc điểm và sự phát triển riêng lẻ của chúng (sách được viết về mỗi công nghệ vì chúng đề cập đến nhiều thực tế cơ bản và tất cả đều là các thuật ngữ ô nhiễm trên thực tế) và khi bạn nhìn vào cách chúng thường được che đậy, thật dễ dàng để quên cách chúng thực sự là một phần của một quan điểm duy nhất, tổng thể hơn, được xác định bởi các mục tiêu cuối cùng tại sao chúng ta phát minh ra chúng và tại sao chúng ta sử dụng chúng.
Tuy nhiên, để gặt hái được những lợi ích và tiềm năng, việc hiểu những gì bạn có thể làm với những công nghệ này là chưa đủ. Cuối cùng, điều quan trọng nhất là phải hiểu cách thức, cuối cùng, tất cả chúng đều quan trọng trong bối cảnh chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số, trí tuệ và cơ hội có thể hành động của bạn. Hầu hết mọi người đều nhận ra rằng quan điểm từ đầu đến cuối này quan trọng để đưa ra các phương pháp kinh doanh sáng tạo hoặc các cách mới để giải quyết các thách thức thuộc bất kỳ bản chất nào.
Đồng thời, chúng tôi cũng buộc phải hiểu chúng theo từng cá nhân. Bạn thực sự cần biết Internet of Things là gì và có thể làm gì, ngoài những gì bạn tin tưởng và tầm quan trọng của nó. Vì vậy, đó là những gì chúng tôi cố gắng đạt được. Tuy nhiên, bạn đừng bao giờ quên rằng điều quan trọng là xây dựng cầu nối giữa hiểu biết của bạn và mục tiêu bạn muốn đạt được và một mặt là cầu nối để xây dựng giữa tất cả các công nghệ phù hợp với bối cảnh kinh doanh cá nhân của bạn.
Để làm được như vậy, bạn cần nắm được vai trò của chúng trong bức tranh toàn cảnh hơn về chuyển đổi kỹ thuật số, đồng thời xác định chất keo kết nối chúng và điều đó cuối cùng cho phép bạn tạo ra sự khác biệt vững chắc với chiến lược của mình. Và đó là một trong những lĩnh vực mà trí thông minh có thể hành động (dữ liệu sẽ trở thành) , tốc độ / sự linh hoạt (những gì đám mây cung cấp), siêu kết nối và cùng với đó là nhiều dữ liệu hơn (những gì mà Internet of Things, tính di động, v.v. cung cấp) , và sự giao thoa giữa con người, mục đích, sự đổi mới, tối ưu hóa, thông tin, quy trình, giá trị và mô hình kinh doanh phát huy tác dụng.
Xem thêm Chiến lược chuyển đổi số: xây dựng cầu nối CNTT và doanh nghiệp Phần 1
Tất cả các cây cầu đã đề cập cần được xây dựng. Bởi vì đây là một thực tế: một số công ty có tư duy tương lai đã làm được những điều đáng kinh ngạc bằng cách sử dụng Internet vạn vật công nghiệp và phân tích dữ liệu. Họ kết nối với những người khác mà họ có thể tạo ra hệ sinh thái mới có giá trị. Những người khác đang làm hoặc sẽ làm những điều tuyệt vời không kém trong các lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, những người cuối cùng sẽ tạo ra sự khác biệt, sẽ không phải là những nhà đổi mới công nghệ. Đó sẽ là các cá nhân và tổ chức đưa ra những cách thức hoàn toàn mới để đổi mới và tạo ra giá trị bằng cách thực sự hiểu cách họ có thể tận dụng trí thông minh được tạo ra trong các lĩnh vực thường dường như không liên quan bởi những động lực đầu tiên và có thể bằng cách bổ sung thêm các khả năng và ai có thể xây dựng cầu nối giữa các nguồn và tài nguyên theo những cách mà chúng ta chỉ bắt đầu hiểu ngày nay. Và để làm như vậy, cần có một tư duy tổng thể, ý thức chung, khoảng cách và hiểu biết sâu sắc về cách mọi thứ có thể được kết nối trong phạm vi của một mục đích duy nhất là cần thiết.
Câu hỏi đặt ra là bạn phải bắt đầu từ đâu? Câu trả lời: bằng cách hiểu tất cả các thành phần, công nghệ và những thứ khác, chúng tôi đã đề cập trong bài viết này và xây dựng cầu nối ở các cấp độ thiết yếu mà chúng chưa được xây dựng nhưng chúng phải ở đâu để có được khả năng đổi mới và tối ưu hóa nhanh nhẹn và toàn diện đó vượt xa sự cường điệu trong ngày và được thiết kế với chiến lược dài hạn hơn.
Làm thế nào để bạn đạt được chiến lược đó? Bằng cách xây dựng những cây cầu. Bằng cách gắn kết mọi người lại với nhau để không bị lạc trong tiếng ồn ào ban ngày nhưng có thể nhìn thấy và… xây cầu. Giữa những gì bạn cần làm bây giờ và những gì bạn sẽ cần làm tiếp theo với ý nghĩa, bối cảnh, tính siêu kết nối và mục đích của tất cả - chắc chắn còn về lâu dài. Tuy nhiên, điều đó bắt đầu từ đây và bây giờ và các hoạt động, quy trình và mô hình cơ bản để cải thiện và đại tu với một trường hợp kinh doanh tức thì, một trường hợp trung hạn và một lộ trình lớn hơn.
Xem thêm bài viết: Chuyển đổi kỹ thuật số vượt ra ngoài công nghệ
Chuyển đổi kỹ thuật số không phải là một sự việc, một phần là một cuộc hành trình và một phần là một mục tiêu, nhưng trên hết, nó đòi hỏi một lộ trình và chiến lược rõ ràng với không gian rộng rãi để điều chỉnh theo cách thích ứng.
Thách thức đối với nhiều giám đốc điều hành là biết họ muốn đứng đầu ở đâu, họ cần gì để đạt được điều đó và làm thế nào để đảm bảo rằng họ đã đến đó thành công với các biện pháp kiểm soát cần thiết (trung gian) được áp dụng.
Bạn có thể nhìn nó từ hai góc độ.
Một mặt, chúng ta thấy rằng chuyển đổi kỹ thuật số thường được coi là một tập hợp các dự án, hành động và bài tập cần thực hiện hoặc một mục tiêu toàn doanh nghiệp hơn để đạt được. Nếu bạn nhìn nó theo cách này, chắc chắn bạn cần phải hỏi tại sao tôi muốn biến đổi bất kỳ cái gì, cái đó là cái gì và làm cách nào để tôi đạt được điều đó như đã đề cập. Các câu hỏi thiết yếu về quản lý dự án và các phương pháp dự báo chỉ là điều bắt buộc, ngay cả khi chúng ta có xu hướng quên chúng và đánh mất chính mình trong các câu hỏi về công nghệ hoặc tổ chức mà không có đầu óc.
Mặt khác, chúng ta thấy rằng chuyển đổi kỹ thuật số thường được tiếp cận như một hành trình liên tục thiên về chiến lược chuyển đổi kinh doanh liên tục trong phạm vi thay đổi công nghệ và xã hội. Đây rõ ràng là một hành trình không bao giờ kết thúc. Đó là sự phát triển khả năng hành động, phản ứng và lý tưởng là hành động ủng hộ khi những thay đổi xã hội và sự phát triển công nghệ tiếp tục diễn ra, tăng tốc và phát triển.
Không phải vì bây giờ bạn đã chuyển đổi kỹ thuật số, nên sẽ không có những cơ hội, thách thức và cơ hội mới do các công nghệ mới mang lại cho chúng ta. Internet of Things chỉ là một ví dụ ở đây vì thành thật mà nói, chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu. Và sẽ có nhiều thay đổi và diễn biến hơn nữa.
Quan điểm thứ hai giải thích lý do tại sao điều quan trọng là phải có năng lực phản ứng (hoặc nhanh nhẹn), được thông báo và có khả năng nhận thức thay đổi cao. Chuyển đổi kỹ thuật số cũng có nghĩa là đạt được năng lực được thông tin đa dạng này để hành động khi hành động là cần thiết hoặc mong muốn.
Bất kể bạn nhìn nó như thế nào, luôn có một thách thức quan trọng quay trở lại như vừa đề cập. Tuy nhiên, nó lớn hơn trong các bài tập ít dựa trên dự án. Chúng tôi nghe đi nghe lại nhiều lần, cho dù chúng tôi nói chuyện với các chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể chẳng hạn như Internet of Things, CIO, CMO, các nhà quản lý thông tin, bạn đặt tên cho nó: tất cả thường thiếu sự chú ý cho những câu hỏi quan trọng cũng áp dụng trong chuyển đổi kỹ thuật số hoặc bất kỳ dự án hoặc quy trình công nghệ hoặc khác.
Bạn muốn đạt được điều gì, tại sao bạn muốn điều đó, làm thế nào để đạt được điều đó, bạn cần ai, có một trường hợp rõ ràng và được tính toán hỗ trợ ý định của bạn hay không và bạn sẽ đánh giá liệu bạn có đạt được hay không?

Mặc dù những câu hỏi này có vẻ hiển nhiên, nhưng có rất nhiều lý do khiến chúng thường bị bỏ qua và chúng tôi không kết nối những gì, tại sao và như thế nào hoặc mục đích và thành tích.
Một trong nhiều lý do là theo định nghĩa, chúng ta thường hoạt động một phần và theo nghĩa nào đó trong lãnh thổ tương đối chưa được khám phá và không chắc liệu chúng ta có tất cả các khối xây dựng hay không. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tiến hành các bài tập VoC và các buổi học chiến lược với nhiều người khác nhau. Đó cũng là lý do tại sao điều quan trọng là phải tiếp tục học hỏi, có văn hóa nhận thức về sự tiến hóa và ưu tiên. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là lý do tại sao chúng ta cần một lộ trình, càng được thông báo càng tốt, và như đã đề cập, với không gian cần thiết cho thất bại và rủi ro cân bằng.
So sánh giá trị thứ hai với ROI tiếp thị. Một nhà tiếp thị giỏi sẽ luôn cân bằng giữa các hoạt động có nhiều kết quả nhất định và các kết quả đã được chứng minh và các hoạt động có kết quả ít chắc chắn hơn hoặc không chắc chắn có thể là lợi nhuận cao bất ngờ hoặc nếu nó không hoạt động tốt, những tổn thất không ảnh hưởng đến tổng thể ROI quá nhiều.
Theo cách hoàn toàn tương tự và, tùy thuộc vào phạm vi và bề rộng / chiều sâu của chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số, hãy lập biểu đồ cho những ẩn số. Điều chúng ta thường thấy trong thực tế là thách thức được đề cập không phải lúc nào cũng là vấn đề không chắc chắn về kết quả mà còn là vấn đề không chắc chắn về "cách thức": sự không chắc chắn về kết quả sẽ như thế nào (như chúng ta đã nói về sự thay đổi và điều này một cái gì đó mới) sau đó được củng cố bởi sự không chắc chắn liệu tất cả các khối xây dựng (bên phải) có được nhìn thấy trước và / hoặc ở vị trí để đạt được điều đó hay không.
Sự không chắc chắn về việc thiếu các khối xây dựng hoặc có những khối xây dựng sai thường là điều khiến các tổ chức không chắc chắn vì họ sợ thất bại liên quan đến việc lập bản đồ thích hợp các khối xây dựng cần thiết (dự án con, con người, quy trình, nguồn thông tin, sáng kiến quản lý thay đổi, kiểm tra tích hợp và v.v.) . Chuyển đổi tinh gọn với cách tiếp cận quản lý trường hợp thích ứng , tập trung vào 3P và chỗ cho sự thất bại và lặp lại như trong mô hình Bèta liên tục ( xem thêm tại đây ) cung cấp các cách giải quyết những thách thức này.
Nhiều người đương nhiệm hàng đầu đang ngày càng thiết lập môi trường nơi họ dành chỗ cho các phiên đổi mới, thử nghiệm và định hướng tương lai, để định hình chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của họ.
Họ mời các công ty khởi nghiệp, những người mới đến, các thế hệ kỹ thuật viên trẻ thường làm chủ các công nghệ mới nổi và / hoặc các đối tác CNTT hiện có của họ (những người cũng đang gặp thử thách) để giới thiệu, cộng tác suy nghĩ, tìm kiếm tài năng và các kịch bản tiềm năng trong tương lai, v.v. Họ thiết lập các hackathons , tổ chức các ngày phiên họp động não và khởi chạy các thử nghiệm để chuẩn bị cho lâu dài hơn, vì họ ngày càng phụ thuộc vào những chuyên gia chuyển đổi kỹ thuật số đầu tiên, những người đã lặp đi lặp lại những câu chuyện tương tự quá lâu.
Theo nhiều nghĩa, bạn có thể so sánh xu hướng này và thách thức của một số công ty tư vấn chuyển đổi kỹ thuật số thuần túy, quá thường xuyên hoạt động như những hòn đảo có chuyên môn hạn chế, những người bắt đầu cảm thấy rằng họ cần phải mở rộng phạm vi của mình, với những diễn biến trước khi chấm bong bóng khi lớn Các chuyên gia kinh doanh điện tử lần lượt phá sản và chỉ một phần nhỏ ít nhiều sống sót. Nhiều người đã quên tên của nhiều người chơi lớn này trong những ngày đầu của Internet và cái từng được gọi là kinh doanh điện tử.
Việc so sánh với thời kỳ đó không phải là ngẫu nhiên. Chúng ta không chỉ thấy nhiều tổ chức tư vấn về chuyển đổi kỹ thuật số phải đối mặt với những thách thức về quy mô và khả năng, chúng ta còn thấy rằng trong một số lĩnh vực công nghệ mới nổi, cụ thể là Internet of Things, câu chuyện chủ yếu là về các con số, mà cuối cùng là vô nghĩa đối với các nhà điều hành, và về các công nghệ, từ kết nối đến phần cứng và phần mềm. Điều này sẽ thay đổi khi thị trường trưởng thành, giống như trước bong bóng dot com khi các con số, dự đoán và cuộc thảo luận về công nghệ cũng thường xuyên chiếm ưu thế trong các cuộc tranh luận, dẫn đến kỳ vọng tăng cao và cường điệu. Sẽ có một bong bóng mới? Luôn luôn có một, bạn chỉ không biết nó sẽ lớn như thế nào và những khu vực nào sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Kết lại, trong khi thất bại phải trả một cái giá đắt, thì thành công đi kèm với những phần thưởng đáng kể và lớn lao. COVID-19 đã làm tăng nhu cầu cho các doanh nghiệp để chuyển đổi khả năng kỹ thuật số của họ trên tất cả các ngành. Để đi đầu trong cuộc đua kỹ thuật số, các công ty phải lập chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số một cách chắc chắn nhưng cẩn thận.
Là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, TMA Solutions cung cấp các dịch vụ công nghệ phần mềm bao gồm nhiều dịch vụ và lĩnh vực như: nền tảng kỹ thuật số, RPA, AI, IoT, Cloud, AR / VR, BPO, v.v. Hiện tại, với 25 năm phát triển vững mạnh, TMA đã xây dựng được một đội ngũ với hơn 3,800 kỹ sư tài năng, nhiệt huyết luôn nhận được sự đánh giá cao từ phía khách hàng, cùng chung tay xây dựng hình ảnh TMA - đối tác tin cậy trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu.
Xem nhiều
Bắt đầu dự án của bạnNgay hôm nay!