
Các công ty trên toàn cầu đang chuyển đổi kỹ thuật số khi họ gặp thách thức để cải thiện quy trình kinh doanh và phát triển các năng lực và mô hình kinh doanh mới.
Trong một thực tế kinh tế mà toàn bộ các ngành công nghiệp đang thay đổi, trí thông minh có thể hành động là đơn vị tiền tệ mới. Dữ liệu và thông tin đã trở thành tài sản kinh doanh cốt lõi, nguồn thu nhập và những yếu tố thúc đẩy quan trọng trong thời đại thông tin .
Để đạt được những lợi ích của công nghệ mới, giai đoạn tiếp theo của thời đại thông tin và nền kinh tế chuyển đổi kỹ thuật số, các tổ chức cần sẵn sàng cho sự phát triển nhanh chóng, sự nhanh nhạy trong kinh doanh cao hơn và vai trò ngày càng tăng của tất cả các dạng dữ liệu và thông tin.
Quan trọng nhất, họ cần có khả năng phát triển chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số và xây dựng cầu nối trong một số lĩnh vực liên quan đến thông tin, dữ liệu, quy trình, công nghệ, khía cạnh con người và hơn thế nữa.
Chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số bắt đầu bằng việc trả lời các câu hỏi thiết yếu như cái gì, tại sao, bằng cách nào và ai. Chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số xây dựng cầu nối giữa trạng thái hiện tại và kế hoạch dài hạn mong muốn.
Và vì chuyển đổi kỹ thuật số theo định nghĩa là tổng thể và đòi hỏi sự tích hợp và hợp tác, nên chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số xem xét các khối xây dựng và cầu nối để kết nối chúng, cũng như các rào cản và cầu nối mới để vượt qua chúng.
Trong thực tế kinh doanh nơi doanh nghiệp, với vai trò hàng đầu (nhưng không độc quyền) đối với tiếp thị và CMO, ngày càng đưa ra các quyết định về ngân sách công nghệ, chúng tôi thấy rằng các chuyên gia CNTT và quản lý thông tin thường gặp khó trong chuyển đổi kỹ thuật số, để nói ngôn ngữ của CMO hoặc các giám đốc điều hành kinh doanh khác, vốn theo truyền thống không thuộc đối tượng mục tiêu của họ.
Xem thêm Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số trên nhiều ngành khác nhau
Đó là một trong những lý do tại sao các công ty CNTT đang xây dựng hoặc có được tư vấn chuyển đổi kỹ thuật số có nguồn gốc từ tiếp thị / kinh doanh hoặc thậm chí là các đại lý, có thể giúp họ hiểu đúng và giải quyết nhu cầu của những đối tượng điển hình này.
Quản lý thay đổi hiệu quả là cấp thiết để thực hiện chuyển đổi từ làm những thứ kỹ thuật số sang trở thành kỹ thuật số (Deloitte, đồ họa thông tin bên dưới)
Đó cũng là lý do tại sao một số công ty định hướng tư vấn, những người rất có tiếng nói trong lĩnh vực chuyển đổi kỹ thuật số, gặp phải những thách thức về tăng trưởng. Họ không thể đáp ứng nhu cầu chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số từ đầu đến cuối ngày càng tăng của các công ty vì họ thiếu các kỹ năng quản lý thông tin và CNTT sâu sắc.
Nói cách khác: đối với nhiều người trong số họ, thật khó để xây dựng các cầu nối được yêu cầu trong hiện tượng tổng thể bao gồm nhiều thực tế và tập kỹ năng và được gọi là chuyển đổi kỹ thuật số.
Không chỉ những người quản lý thông tin và công nghệ thông tin mới gặp khó khăn trong việc nói ngôn ngữ của CMO.
Ngược lại, nhiều giám đốc điều hành tiếp thị, không nói được ngôn ngữ CNTT và / hoặc không được sử dụng để suy nghĩ và làm việc về quản lý quy trình kinh doanh, những phát triển công nghệ thiết yếu và các khái niệm hoặc phương pháp tái cấu trúc quy trình kinh doanh và / hoặc quy trình kinh doanh tối ưu hóa .

Có nhiều cầu nối cần xây dựng hơn là chỉ những cầu nối giữa phía CNTT và quản lý thông tin và phía doanh nghiệp. Trước đây, chúng tôi đã đề cập đến sự cần thiết này dưới góc độ thông tin như một người xây dựng cầu nối trong giai đoạn tiếp theo của thời đại thông tin, theo đó các cầu nối thông tin cần tồn tại giữa back end và front office, nội dung và quy trình (tích hợp) , con người và máy móc và máy móc đến máy móc ( Internet of Things ) , dữ liệu thô và trí thông minh có thể hành động, v.v. Việc tích hợp thông tin / nội dung và quy trình cũng quan trọng không kém, với sự quan tâm của nhân viên kinh doanh và tri thức như đã đề cập trước đây.
Giáo sư Michael Wade cho biết: Để điều hướng thành công chuyển đổi kỹ thuật số và bảo vệ chống lại sự gián đoạn kỹ thuật số, tất cả các tổ chức cần phát triển ba khả năng cốt lõi: siêu nhận thức, ra quyết định sáng suốt và thực thi nhanh chóng. Thông tin thêm trong bản trình bày, mà chúng tôi đã nhúng bên dưới.
Có lẽ không khó để tưởng tượng có bao nhiêu cầu nối giữa các quy trình, con người, nguồn thông tin và các hầm chứa và khoảng trống hiện có đòi hỏi phải có.
Xem thêm Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số trên nhiều ngành khác nhau
Thông tin có mặt ở khắp mọi nơi và là trung tâm của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Khối lượng, định dạng và nguồn dữ liệu lớn tiếp tục tăng theo cấp số nhân. Câu hỏi đặt ra cho các công ty hàng đầu là: làm thế nào để chúng ta biến tất cả dữ liệu này thành thông tin thông minh có thể hành động theo cách có ý nghĩa, được ưu tiên và có lợi nhuận, dẫn đến các cơ hội mới.
Đồng thời, quản lý thông tin đòi hỏi một cách tiếp cận tổng thể và tích hợp. Từ việc số hóa và thu thập thông tin trên giấy tờ đến nâng cao quy trình, trao quyền cho nhân viên tri thức, phục vụ khách hàng tốt hơn và nhận được thông tin và thông tin phù hợp khi nào, ở đâu và bằng cách nào cần một số bước và tích hợp.
Đạt được sự xuất sắc trong quản lý thông tin đầu cuối, phù hợp với các mục tiêu và thách thức cá nhân của tổ chức, khách hàng, hệ sinh thái của họ và mục tiêu tối ưu hóa, đổi mới và ngày càng tăng, chuyển đổi kỹ thuật số, là rất quan trọng, nếu không phải là trụ cột chính để thành công bất kỳ chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số. Trong thực tế, nó đòi hỏi phải xây dựng nhiều cây cầu để loại bỏ những khoảng trống và vực sâu vẫn còn phổ biến.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nó yêu cầu phân tích dữ liệu / nội dung và (do đó) trí tuệ nhân tạo để chuyển từ thông tin sang tri thức và trí thông minh có thể hành động.

Có rất nhiều cây cầu được xây dựng từ góc nhìn của con người. Lấy khách hàng làm trung tâm, quy trình hướng tới khách hàng và trải nghiệm khách hàng từ đầu đến cuối là chìa khóa trong các chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số. Chúng tôi cần ngày càng có nhiều cầu nối mạnh mẽ hơn với khách hàng theo những cách đòi hỏi chiều sâu và chiều rộng (và cá nhân hóa) hơn bao giờ hết.
Một chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số cũng đòi hỏi những cầu nối giữa các nhà lãnh đạo và người của họ, giữa những người khác gần gũi nhất với khách hàng và thường cảm thấy bị lãng quên và không được lắng nghe, cầu nối giữa các chức năng khác nhau và ngày càng tăng giữa các nhà điều hành doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo từ một số công ty đang xây dựng các hệ sinh thái giá trị cần thiết trong một nền kinh tế nơi các mô hình kinh doanh mới và các dòng doanh thu trên thực tế ngày càng chi phối cả chương trình kinh doanh và công nghệ. Khách hàng theo nghĩa rộng nhất (bên ngoài và bên trong như nhân viên, đừng quên quản lý sự thay đổi) là động lực đằng sau nhiều cầu nối để xây dựng và là công cụ xây dựng chúng một cách hiệu quả.
Sức mạnh của hệ sinh thái và cộng đồng đổi mới, hợp tác và cả quan hệ đối tác thuê ngoài, xác định sức mạnh của các doanh nghiệp là một phần của chúng trong văn hóa hợp tác và đồng sáng tạo.
Việc tìm kiếm các dòng doanh thu mới với nhau bằng cách kết nối các hệ thống giá trị và xây dựng cầu nối cũng là chìa khóa ở đây và được kích hoạt bởi thực tế công nghệ ngày càng xoay quanh dữ liệu, trí thông minh có thể hành động, phần mềm và kết nối. Kích thước này sẽ tăng lên nhiều hơn nữa với sự kết nối của mọi thứ và các cơ hội thông minh hữu ích hơn, Internet of Things hoặc IoT thực sự là như thế nào.
Rõ ràng là cộng tác và đồng sáng tạo, ngoài những ý nghĩa khác nhau mà chúng đã có (ví dụ như hợp tác nội bộ) , trong nền kinh tế chuyển đổi kỹ thuật số và bối cảnh chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số vượt ra ngoài doanh nghiệp và các hệ sinh thái hiện có và tiến tới xây dựng các mạng mới và hệ sinh thái nơi dữ liệu và trí thông minh có thể hành động được tận dụng để tăng trưởng trong tương lai và các mô hình kinh doanh hoàn toàn mới.
Hợp tác có thể ít được biết đến nhưng trên thực tế, đó là một ý tưởng và thực tiễn đã tồn tại từ vài thập kỷ.
Chúng tôi mời bạn đọc cuốn "Hợp tác kinh điển", về cơ bản có nghĩa là hợp tác và cạnh tranh, mà Adam M. Brandenburger và Barry J. Nalebuff đã viết vào năm 1996. Nó luôn nằm trong top 10 sách kinh doanh của chúng tôi và trong thực tế tổng thể đó là lĩnh vực kinh doanh nào và chuyển đổi kỹ thuật số cũng đang và đòi hỏi để thành công, nó có thể truyền cảm hứng cho bạn cũng như truyền cảm hứng cho chúng tôi.
Lý do chúng tôi đề cập đến nó là bởi vì sự hợp tác trên thực tế cũng là những gì chúng ta thấy đang xảy ra ở một số thị trường nơi những người được gọi là đương nhiệm và cái gọi là những công ty phá vỡ hiểu rằng tốt hơn là hợp tác trong việc cạnh tranh cho các thị trường cụ thể hơn là đi vào từ cạnh tranh thuần túy các phương pháp tiếp cận. Một ví dụ điển hình cho điều đó đang diễn ra trong lĩnh vực Fintech .
Nói về các công ty đột phá, cũng xin lưu ý rằng, ngoài việc mô tả một chiến lược lý thuyết trò chơi xác định lại cạnh tranh và hợp tác là gì, hợp tác xây dựng dựa trên một khía cạnh cụ thể của mô hình đánh giá mức độ hấp dẫn của ngành, theo định nghĩa tổng thể, được biết đến rộng rãi như mô hình sáu lực lượng, trong đó những người mới tham gia là một trong những lực lượng quan trọng.
Một lĩnh vực khác là xây dựng cầu nối giữa khả năng của công nghệ hiện có và công nghệ mới nổi và tiềm năng mà chúng mang lại cho người đổi mới nhất, cuối cùng ai sẽ giành chiến thắng.
Mặc dù nhiều công ty đã phải vật lộn với một số cầu nối đã đề cập trước đây, nhưng đây là nơi giá trị thực có thể được tạo ra trong chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số toàn doanh nghiệp và lâu dài hơn (chuyển đổi kỹ thuật số cần có tầm nhìn và chiến lược dài hạn hơn) . Chúng ta đang sống trong thời đại mà trong nhiều thập kỷ qua, các công nghệ mới đã xuất hiện (một số gần đây hơn) và dần trở thành thành phần cốt lõi của cách chúng ta kinh doanh và cách chúng ta sống.
Sự trưởng thành ngày càng tăng của họ, cũng như sự chấp nhận ngày càng tăng của họ, đã dẫn đến cái mà Gartner gọi là Nexus of Force. Trên trang web này, chúng tôi thường đề cập đến các công nghệ cốt lõi là nền tảng thứ ba ( một thuật ngữ do IDC đặt ra) hoặc SMAC và đôi khi là SMACIT.
Chỉ xin nhắc bạn: chúng là điện toán đám mây , xã hội, di động (di động) và dữ liệu ( lớn) (phân tích) . Với SMACIT, chúng tôi cũng đưa vào Internet of Things. Không có công nghệ nào thực sự mới và thường có nguồn gốc từ các công nghệ khác mà chúng ta ít đề cập đến hoặc đã quên. Trên đầu những cái gọi là trụ cột này, các công nghệ mới được thêm vào, từ in 3D đến cái mà IBM gọi là nhận thức (và cuối cùng thực sự là về phân tích và trí tuệ nhân tạo).
Vấn đề là chúng ta thường có xu hướng tiếp cận tất cả các công nghệ này từ một quan điểm hơi mơ hồ. Chỉ cần nhìn vào mô tả nền tảng thứ ba truyền thống là đủ.
Chúng ta biết rằng chúng được kết nối với nhau và tăng cường lẫn nhau, không phải vì lợi ích của bản thân công nghệ mà bởi vì trong Nexus of Force đó, chúng vốn dĩ phụ thuộc vào nhau và chỉ đơn giản là chồng chéo lên nhau nếu bạn đi sâu hơn.
Xem tiếp Chiến lược chuyển đổi số: xây dựng cầu nối giữa CNTT và doanh nghiệp Phần 2
Xem nhiều
Bắt đầu dự án của bạnNgay hôm nay!