Tin tức ngành

Thị trường Insurtech Việt Nam: Tiềm năng và thách thức

linkedin.webplinkedin.webplinkedin.webplinkedin.webplinkedin.webplinkedin.webp
Thị trường Insurtech Việt Nam: Tiềm năng và thách thức - Created date29/04/2022

Insurtech là thuật ngữ kết hợp giữa "Insurance" (bảo hiểm) và "Technology" (công nghệ), được xem là một nhánh của Fintech. Với việc ứng dụng những công nghệ như dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), các công ty bảo hiểm đã tạo nên một cuộc cách mạng làm thay đổi cách vận hành của ngành bảo hiểm truyền thống.

Mới đây, Báo cáo "Fintech & Ngân hàng số" do Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) phát hành cũng đã đưa ra quan điểm phân tích về Insurtech. Theo đó, Báo cáo chỉ ra rằng thông qua phân tích các dữ liệu lớn về nhân khẩu học, hành vi tiêu dùng, hệ sinh thái xã hội, dữ liệu y tế và sinh trắc học, Insurtech đang tạo ra một hệ sinh thái hỗ trợ ngành bảo hiểm từ tiếp thị đến phân phối, quản lý rủi ro, tạo ra sản phẩm, định giá, dịch vụ khách hàng.

Với những lợi thế tận dụng được từ công nghệ, Insurtech đang khai thác các mảng kinh doanh mà các công ty bảo hiểm lớn có ít động lực để khai thác, chẳng hạn như cung cấp các chính sách linh hoạt hơn, bảo hiểm xã hội và sử dụng các luồng dữ liệu mới từ các thiết bị kết nối Internet đến việc tính phí bảo hiểm linh hoạt...

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, xu hướng chuyển đổi số được đẩy nhanh hơn bao giờ hết trước những thách thức chưa từng có. Trong đó, các sản phẩm bảo hiểm được đầu tư mạnh mẽ về mặt công nghệ nhằm tăng khả năng tiếp cận khách hàng và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng đang khẳng định tiềm năng hấp dẫn tại các công ty tài chính. Năm 2020, số tiền đầu tư vào Insurtech trên toàn cầu lên tới 7,5 tỷ USD.

Có thể thấy, trước cú sốc vì dịch bệnh, ngành bảo hiểm đã chuyển biến một cách tích cực, khách hàng có cơ hội tiếp cận bảo hiểm nhanh chóng hơn, được trải nghiệm nhiều công nghệ cao và chuyên nghiệp hơn.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành kinh doanh, đầu tư, Cole Sirucek, đồng sáng lập và CEO của DocDoc, một công ty tiên phong về giải pháp sức khỏe, bảo hiểm ứng dụng AI, nhận định Đông Nam Á nằm trong các thị trường sôi động nhất về Insurtech. Tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm trong năm 2019 đối với lĩnh vực kinh doanh phi nhân thọ ở Indonesia, Philippines và Việt Nam dưới 1%. So sánh với mức trung bình toàn cầu là 3,88%, con số này là minh chứng cho thấy dư địa phát triển của thị trường bảo hiểm khu vực trong tương lai.

Bên cạnh đó, dự đoán năm tới, với thêm 50 triệu người sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu, khu vực Đông Nam Á sẽ có tổng cộng hơn 350 triệu người với mức thu nhập 300 tỷ USD. Cùng với tỷ lệ 70% dân số Đông Nam Á sử dụng Internet, đây là mảnh đất màu mỡ cho công nghệ bảo hiểm phát triển.

Tại Việt Nam, theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tổng phí bảo hiểm các công ty bảo hiểm thu trong năm 2020 đạt 160.000 tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ. Những năm sắp tới, thị trường bảo hiểm được dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh và Insurtech sẽ bùng nổ vì chưa tới 10% dân số có bảo hiểm nhân thọ.

Theo Báo cáo Kinh tế số Đông Nam Á 2020 của Google, Temasek và Bain & Company, Việt Nam là nước có tỷ lệ người dùng Internet mới cao nhất khu vực Đông Nam Á, đạt 41% tỷ lệ người dùng Internet hiện tại, xấp xỉ 70% dân số. Việc triển khai công nghệ mới và sáng tạo làm thay đổi cách thức kinh doanh của các công ty bảo hiểm trên toàn cầu, sẽ mang lại nhiều cơ hội và thách thức cho các startup Việt trong lĩnh vực Insurtech.

Không chỉ các quỹ đầu tư tại Việt Nam, mà nhiều quỹ đầu tư nước ngoài cũng đang rất quan tâm đến thị trường Insurtech Việt Nam. Hiện nay, thị trường Insurtech Việt Nam cũng đang bùng nổ với nhiều công ty khởi nghiệp được thành lập. Một số công ty điển hình như Inso, App bảo hiểm, Papaya, Miin, Opes, SaveMoney…

Nhiều chuyên gia nhận định, con đường để tạo ra một công ty Insurtech thật sự lớn mạnh còn khá dài. Nhưng chắc chắn, với xu thế và sự phát triển không ngừng của công nghệ 4.0 hiện nay, thị trường Insurtech sẽ sớm bùng nổ, đặc biệt với sự trưởng thành của các thế hệ Y, thế hệ Z - những người đã quá quen thuộc với công nghệ và các hoạt động mua hàng trực tuyến.

Source: ICT Vietnam

Bắt đầu dự án của bạnNgay hôm nay!

Tin tức khác