
Mọi thứ dưới dạng Dịch vụ (XaaS) là một trong những xu hướng chuyển đổi số lớn nhất mà chúng tôi nghĩ sẽ tiếp tục đạt được sức hút vào năm 2022. XaaS là một mô hình kinh doanh mà các tổ chức cung cấp sản phẩm và dịch vụ của họ dưới dạng dịch vụ dựa trên đăng ký. Có nhiều loại dịch vụ liên quan đến điện toán đám mây và truy cập từ xa, chẳng hạn như phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS), nền tảng như một dịch vụ (PaaS), cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS), truyền thông dưới dạng dịch vụ (CaaS), mạng như một dịch vụ (NaaS),…
Do thực tế là nhiều loại tài nguyên hoặc dịch vụ CNTT hiện được phân phối theo cách này, XaaS là một thuật ngữ mỉa mai để chỉ sự gia tăng của các dịch vụ đám mây. Trước khi có sẵn XaaS, các doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí và nhận được cụ thể những gì họ cần cho các quy trình kinh doanh cụ thể của họ. Trước khi có sự xuất hiện của XaaS và điện toán đám mây, các doanh nghiệp thường phải mua và cài đặt các gói phần mềm được cấp phép tại chỗ để tạo mạng.
Mô hình XaaS cũng cung cấp cho các doanh nghiệp tính linh hoạt và khả năng mở rộng cực cao. Vì những lý do này, chúng tôi nghĩ rằng XaaS sẽ tiếp tục là sự lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.
Với hứa hẹn về tốc độ nhanh, độ trễ thấp và mức độ tin cậy cao, 5G sẽ có tác động lớn đến chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2022. 5G là người thay đổi cuộc chơi khi kết nối nhiều tính năng không dây. 5G cho phép các doanh nghiệp loại bỏ các kết nối vật lý, truyền phát nội dung video độ nét cao trong thời gian thực và cung cấp trải nghiệm băng thông rộng di động nâng cao cho người tiêu dùng. Ngoài ra, công nghệ 5G tạo ra trải nghiệm giải trí sống động, chẳng hạn như chơi game trên đám mây và thực tế ảo (VR).
5G đang tìm thấy những ứng dụng có giá trị trong một số ngành, chẳng hạn như:
- Chăm sóc sức khỏe: 5G có thể được sử dụng để kết nối liền mạch các thiết bị y tế từ xa và cũng cho phép các chuyên gia y tế theo dõi sức khỏe của bệnh nhân trong thời gian thực bất kể vị trí của họ.
- Giao thông: 5G cho phép kết nối ô tô và xe tải tự lái với internet.
Chúng tôi tin rằng 5G sẽ là một trong những xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số thú vị nhất vì nó tạo sức mạnh cho các công nghệ thú vị.
Một xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số lớn khác mà chúng ta mong đợi sẽ thấy nhiều hơn vào năm 2022 là trí tuệ nhân tạo (AI). AI là công nghệ cho phép máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính có thể mô phỏng các quá trình hoạt động trí tuệ của con người. Trí tuệ nhân tạo có nhiều hứa hẹn và nhiều lợi ích như hiệu quả và năng suất của nó:
- Đa tác vụ
- Thực hiện các nhiệm vụ phức tạp
- Có sẵn 24 × 7 mà không bị gián đoạn
- Tiết kiệm thời gian
- Tránh lỗi của con người
- Sử dụng thông tin chi tiết để dự đoán sở thích của khách hàng
Nhiều công ty hơn, từ các công ty khởi nghiệp am hiểu công nghệ đến các tập đoàn lớn, sẽ cố gắng kết hợp AI vào các giải pháp và quy trình của nó. 50% doanh nghiệp nói với McKinsey rằng ít nhất một chức năng kinh doanh sẽ được hỗ trợ bởi AI.
Xem thêm Chuyển đổi số trong nền kinh tế số ở Việt Nam
Chúng tôi cho rằng tổng kinh nghiệm (TE) sẽ tiếp tục là động lực chính của xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2022 khi chúng ta đang sống trong thời đại của khách hàng. Toàn bộ trải nghiệm là sự kết hợp của tất cả các kênh khách hàng và nhân viên, bao gồm các kênh kỹ thuật số (chẳng hạn như trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động) và các kênh thực (chẳng hạn như cửa hàng bán lẻ và trung tâm cuộc gọi), thành một kênh duy nhất với trải nghiệm nhất quán.
Để cung cấp trải nghiệm tổng thể tuyệt vời, các doanh nghiệp cần hiểu biết sâu sắc về khách hàng và nhu cầu của họ. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần sử dụng các công nghệ mới nhất, chẳng hạn như AI và AR, để cá nhân hóa các sản phẩm và dịch vụ của họ.
Các khái niệm về trải nghiệm tổng thể và trải nghiệm khách hàng là vô cùng quan trọng trong hành trình hướng tới thành công của bất kỳ công ty nào, do đó, chúng tôi tin rằng TE sẽ là xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số hàng đầu vào năm 2022.
Dân chủ hóa dữ liệu nổi lên là kết quả của một nhận thức sâu sắc rằng dữ liệu ngày càng quan trọng trong việc ra quyết định. Dân chủ hóa dữ liệu là quá trình làm cho dữ liệu có thể truy cập được cho tất cả các quản trị viên / người ra quyết định của các công ty. Nó cho phép các công ty đưa ra quyết định tốt hơn bằng cách cấp cho tất cả nhân viên quyền truy cập vào dữ liệu và cũng cải thiện sự hợp tác và giao tiếp bằng cách chia sẻ dữ liệu giữa các phòng ban.
Mặc dù dân chủ hóa dữ liệu mang lại nhiều lợi ích hơn cho các doanh nghiệp cá nhân, nhưng nó cũng có những lợi ích rộng lớn hơn cho các đối tác và xã hội. Mục tiêu của nó là cho phép mọi người thu thập và phân tích dữ liệu mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài. Điều này được kỳ vọng sẽ mở ra những cơ hội mới và thay đổi cách thức đưa ra quyết định của các doanh nghiệp.
Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) là một phần mềm đóng gói kết hợp dữ liệu từ nhiều công cụ để tạo ra một cơ sở dữ liệu khách hàng tập trung duy nhất. Ngoài việc cung cấp cho các doanh nghiệp một cái nhìn đầy đủ về khách hàng của họ, có rất nhiều lợi thế đáng kể của CDP, bao gồm:
- Dữ liệu khách hàng có tổ chức hơn
- Phân tích khách hàng sâu sắc
- Cải thiện quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu
- CDP sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2022 khi các doanh nghiệp ngày càng tập trung vào việc thu thập, quản lý và kích hoạt dữ liệu khách hàng.
Tự động hóa chắc chắn không thể nằm ngoài xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số hàng đầu vào năm 2022. Tự động hóa là việc sử dụng công nghệ để làm cho các quy trình tự vận hành. Tự động hóa các quy trình kinh doanh hiện có với sự trợ giúp của công nghệ thay đổi trò chơi giúp cải thiện hiệu quả và năng suất. Các doanh nghiệp bây giờ sẽ cần phải tuân theo các thực tiễn tự động hóa để hợp lý hóa việc triển khai các quy trình một cách suôn sẻ.
Một số loại tự động hóa khác nhau bao gồm:
- RPA (Tự động hóa quy trình bằng rô bốt): việc sử dụng rô bốt phần mềm để tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại
- Nền tảng mã thấp: các tính năng "kéo và thả" cho các kỹ năng phi kỹ thuật
Internet of Things (IoT) có tiềm năng tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số trong một doanh nghiệp, khiến nó trở thành một trong những xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số quan trọng nhất cho năm 2022. Internet of Things đề cập đến sự kết nối của các thiết bị vật lý với Internet và với nhau, cho phép chúng để thu thập và trao đổi dữ liệu. Dữ liệu này có thể được sử dụng để cải thiện hiệu quả, tạo mô hình kinh doanh mới và cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
Gartner dự đoán rằng đến năm 2025, Internet of Things sẽ có mặt trong 95% các thiết kế sản phẩm mới. Sự gia tăng của các thiết bị IoT này được thúc đẩy bởi chi phí giảm, sức mạnh tính toán tăng và giá cảm biến giảm. Khi các thiết bị IoT trở nên hợp lý hơn và dễ triển khai hơn, các công nghệ IoT có thể được sử dụng làm chìa khóa cho các doanh nghiệp bước vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.
Đám mây phân tán sẽ là một xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số mới nổi vào năm 2022 khi ngày càng nhiều doanh nghiệp chuyển sang đám mây. Đám mây phân tán cung cấp cho các doanh nghiệp sức mạnh để kết nối dữ liệu và ứng dụng trên nhiều vị trí, cho phép đổi mới nhanh hơn và khả năng phục hồi tốt hơn.
Đám mây phân tán là tương lai của đám mây. Với nó, các doanh nghiệp sẽ có thể tận dụng lợi thế của cả hai thế giới - tính linh hoạt và khả năng mở rộng của đám mây công cộng với sự bảo mật và kiểm soát của đám mây riêng.
Ngoài tất cả các xu hướng khác, đám mây thực tế tăng cường (AR) sẽ dễ dàng trở thành một trong những khía cạnh quan trọng nhất của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong tương lai. AR Cloud đề cập đến công nghệ kỹ thuật số tăng cường môi trường thế giới thực. Pokemon Go là một ví dụ tuyệt vời về thực tế tăng cường.
AR Cloud cung cấp cho các doanh nghiệp cơ hội cải thiện giao tiếp và kết nối trên toàn bộ hệ sinh thái của họ. Bằng cách làm mờ ranh giới giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số, các doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng mới và kết nối với nhân viên theo những cách sáng tạo. Do đó, AR Cloud đã hứa hẹn nhiều sự cường điệu và trở nên phổ biến trong chuyển đổi kỹ thuật số.
Chuyển đổi kỹ thuật số không phải là sự kiện chỉ diễn ra một lần. Đó là một hành trình liên tục đòi hỏi sự đổi mới và phát triển liên tục. Điều quan trọng nhất là có cơ quan phù hợp ở bên cạnh bạn.
Xem thêm 7 điểm khác biệt giữa tự động hóa thử nghiệm và RPA
Xem nhiều
Bắt đầu dự án của bạnNgay hôm nay!