Tin tức ngành

Thương mại điện tử Việt Nam trong giai đoạn bùng nổ

linkedin.webplinkedin.webplinkedin.webplinkedin.webplinkedin.webplinkedin.webp
Thương mại điện tử Việt Nam trong giai đoạn bùng nổ  - Created date23/03/2022

Doanh thu ngành thương mại điện tử năm 2021

Hoạt động thương mại điện tử hiện đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng hàng năm rất cao: theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử đến năm 2020 đạt 18%, với quy mô 11,8 tỷ đô la Mỹ, là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hai con số. Nhiều công ty lớn trên toàn cầu như Google đã nhận định rằng quy mô nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD vào năm 2025 và đứng thứ ba trong khu vực ASEAN.

Theo Bộ Công Thương, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 ước đạt 13,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020 và thuộc nhóm 3 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thị phần bán lẻ trực tuyến cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Theo Statista, giá trị thị trường TMĐT ở Đông Nam Á đã tăng 24 lần trong vòng 6 năm qua, từ 5 tỷ USD năm 2015 lên 120 tỷ USD năm 2021; và dự kiến đạt 234 tỷ USD vào năm 2025. Thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam được dự báo tăng 300%, từ 13 tỷ USD năm 2021 lên 39 tỷ USD vào năm 2025.

Mảng sáng của thương mại điện tử trong năm 2021 là thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, từng bước thúc đẩy chuyển đổi số trong bức tranh tổng thể của nền kinh tế số. Trong thời gian qua, đó sẽ là xu hướng tích cực chuyển đổi số của doanh nghiệp khi hợp tác xã, hộ kinh doanh tại các địa phương, chất lượng giao dịch thương mại điện tử ngày càng được nâng lên.

Dự báo năm 2022 sẽ tiếp tục "bùng nổ"

Dịch Covid-19 như một cú hích đẩy nhanh quá trình tăng trưởng của thương mại điện tử. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong các năm gần đây đạt khoảng 30-35%/năm. "Đến nay, đã có hơn 70% dân số Việt Nam tiếp cận internet, trong đó gần 50% người dùng Việt Nam đã mua sắm trực tuyến, 53% người dân đã sử dụng ví điện tử và thanh toán mua hàng qua mạng". Lĩnh vực này sẽ ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động thương mại, tiếp tục "bùng nổ" trong năm 2022 và tạo xung lực mới cho tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, quá trình chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử còn gặp những hạn chế về nhận thức của không ít doanh nghiệp, những khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ thông tin và thay đổi phương thức kinh doanh, khiến quy mô thương mại điện tử ở vùng sâu, vùng xa còn nhỏ; chi phí vận chuyển, giao hàng còn cao… Cùng với đó là vấn đề niềm tin và việc bảo mật thông tin của khách hàng…

Theo VN Express.net, VnMedia.vn, Hanoimoi.com

Bắt đầu dự án của bạnNgay hôm nay!

Tin tức khác