Nếu trước đây trong một mô hình truyền thống, chỉ có tổ chức tài chính và khách hàng trao đổi với nhau, thì trong mô hình hiện tại, tổ chức tài chính không chỉ tương tác với khách hàng của mình mà còn tương tác với các tổ chức tài chính khác và các nhà phân phối dịch vụ bên thứ ba.
Với mô hình hoạt động ngày càng khó hiểu dẫn đến một thực tế dữ liệu được tạo ra trong lúc vận hành tổ chức tài chính cũng đa dạng hơn. Khối lượng dữ liệu phong phú thì việc vận hành hoạt động của cấp dưới cũng trở nên khó hiểu và tốn thời gian hơn nhiều lần nếu vẫn chưa có sự hỗ trợ của công nghệ.
Theo một khảo sát của akaBot với khoảng 300 nhân viên ở các ngân hàng không giống nhau, 41,7% nhân sự có mức độ hài lòng thấp tới trung bình đối với hoạt động, tác vụ thủ công thường nhật. ngoài ra, nhân viên cũng cho biết khi phải thực hiện các tác vụ thủ công như vậy thì năng lực xảy ra sai sót cũng rất cao. Từ thực tế đó, điều khiển tự động được coi là giải pháp giúp sửa đổi và cải thiện hoạt động, gia tăng trải nghiệm của cấp dưới đối với các công thức vận hành của tổ chức tài chính hằng ngày.
nhân viên kỳ vọng công nghệ có thể giúp họ giảm bớt các hoạt động thủ công, những hoạt động nhàm chán lặp đi lặp lại hằng ngày, không phải làm thêm giờ để hoàn thành hoạt động và khách hàng cũng được thuyết phục các dịch vụ nhanh chóng hơn. ngoài ra khi công thức vận hành được điều khiển tự động, dám chắc là những sai sót cũng sẽ giảm bớt và dữ liệu cũng có thể được hoàn thiện hơn.
Xem thêm Làm thế nào đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số hiệu quả
Tự động hóa - công nghệ "mở khóa" quy trình vận hành
Nói về nhiệm vụ của điều khiển tự động so với trải nghiệm của nhân viên trong một đơn vị, Gartner có đưa ra một mô hình trải nghiệm tổng thể trong số đó có hai chủ thể là khách hàng và nhân viên. Theo mô hình hoạt động, khi nhân viên có những kinh nghiệm hài lòng thì họ cũng sẽ cung cấp dịch vụ cho khách hàng với một thái độ tốt hơn. trái lại, khi người mua hàng đạt được trải nghiệm hài lòng so với dịch vụ mà họ dùng thì họ cũng sẽ ủng hộ công ty (DN) và tương tác với nhân sự dễ dàng hơn.
Morgan cũng tán đồng với nhận định này và cho biết hiệu suất hoạt động sẽ tăng lên gấp 4 lần khi sửa đổi và cải thiện trải nghiệm của nhân viên. Trong khi đó theo Saleforce, điều khiển tự động góp một phần hoàn thiện trải nghiệm của nhân viên và nâng cao năng suất thực hiện công việc.
Tự động hóa vận hành là một trong những trụ cột chính của chuyển đổi số tại nhiều tổ chức tài chính. chiến lược này đến từ câu chuyện thực tế của khối tổ chức tài chính, khi nhân viên phải đăng nhập vào nhiều bộ máy, các bộ máy này lại thường không trao đổi với nhau. Các ngân hàng có thể chọn hướng cải tiến hệ thống, mặc dù vậy, sẽ tiêu tốn nhiều thời gian để thực hiện, và thành công của dự án cũng không được đảm bảo.
Với mô hình điều khiển tự động các quy trình vận hành trong DN, công nghệ dùng trọng điểm là RPA. RPA không phải là công cụ mới mẻ, với lợi thế về thời gian triển khai ngắn, vận hành không gián đoạn, không can thiệp vào hạ tầng CNTT sẵn có, giúp giải phóng nhân sự, đã được nhiều tổ chức tài chính phần mềm vào nhiều quy trình tại nhiều loại các phòng ban.
RPA có khả năng tự động hóa các công việc có tính quy luật, giúp giảm hoạt động cho nhân viên và tăng chuẩn xác. Với việc giảm thiểu thời gian giải quyết, trải nghiệm khách hàng sẽ được cải thiện. nhân sự sẽ có nhiều thời gian trao đổi với các hoàn cảnh đáng chú ý của người mua hàng, giúp gia tăng trải nghiệm.
Theo akaBot, RPA có thể giúp tiết kiệm 60 - 90% thời gian giải quyết tác vụ, tiết kiệm 60 - 90% khoản chi vận hành, tăng tỷ lệ chuẩn xác của tác vụ lên đến 99%, tỷ lệ điều khiển tự động lên đến 100%.
Là một trong những ngân hàng app công nghệ RPA akaBot trong tự động hóa quy trình vận hành, HDBank tăng tốc xử lý hồ sơ nhanh gấp 30 lần. tình trạng làm thêm giờ trở nên ít phổ biến hơn, nhờ đấy giúp tổ chức tài chính tiết kiệm khoản chi và hoàn thiện cấp độ hài lòng của cấp dưới.
Là một trong những tổ chức tài chính phần mềm công nghệ RPA akaBot trong điều khiển tự động quy trình vận hành, HDBank tăng tốc giải quyết hồ sơ nhanh gấp 30 lần.
Theo một thăm dò của akaBot về mức độ hài lòng của các nhân viên ngân hàng, 80% đánh giá là ưng ý và 20% rất ưng ý khi hoạt động của họ được điều khiển tự động và giảm thiểu các công việc lặp đi lặp lại nhàm chán. Cụ thể với những lợi thế đấy, trend điều khiển tự động sẽ bùng nổ thật tự tin trong thời gian tới, thậm chí tiến đến một bước cao hơn là siêu tự động hóa (hyperautomation).
Hyperautomation là một nền tảng kết hợp 3 yếu tố: vận hành, tư duy và đo đạt, giúp sửa đổi và cải thiện vận hành tại nhiều phòng ban khác nhau, từ trung tâm thẻ, dịch vụ người mua hàng, khối người mua hàng DN và người mua hàng cá nhân.
Mô hình hyperautomation cho phép con người và các bot công nghệ kết hợp một cách hài hòa: các bot đảm nhiệm những tác vụ thủ công, lặp đi lặp lại còn con người sẽ tập trung vào những nhiệm vụ chiến lược, những đầu việc chính hơn. Khi mức độ tin cậy thấp, các bot sẽ tự động điều hướng và chuyển cho con người, nhờ vậy công thức tự động hóa luôn đảm bảo độ chuẩn xác và tốc độ thực hiện cao.
Hơn nữa, với hyperautomation, các bot có khả năng tự động kích hoạt lẫn nhau để coi như hoàn tất công việc. Và hyperautomation được cho là nhân tố giúp thay đổi cuộc chơi trải nghiệm số trong tổ chức tài chính trong tương lai.
Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc phát triển việc kinh doanh akaBot chia sẻ tại hội thảo chuyên đề "Xây dựng hệ sinh thái tự động hóa - Tối ưu trải nghiệm nhân sự ngành ngân hàng".
Khuyến nghị tự động hóa công thức vận hành đạt kết quả tốt
Từ những trải nghiệm tư vấn và khai triển tự động hóa và CĐS tại nhiều tổ chức, DN tài chính tổ chức tài chính, sẻ chia tại hội thảo chuyên đề "Xây dựng hệ sinh thái điều khiển tự động - Tối ưu trải nghiệm nhân viên ngành ngân hàng" bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc phát triển việc kinh doanh akaBot (FPT Software) đã nói ra một số khuyến nghị về Lịch trình phần mềm tự động hóa công thức vận hành để chắc chắn quá trình có khả năng mang lại hiệu quả cao nhất.
Theo đấy, bà Vân Anh cho biết công đoạn triển khai nên được thực hiện theo 3 giai đoạn.
Khởi động với mô hình nhỏ: Tiêu chí chọn lựa quy trình để phần mềm tự động hóa ban đầu nên từ quy mô nhỏ, đơn giản, dữ liệu có cấu trúc, các tác vụ mang tính thủ công lặp đi lặp lại, có ảnh hưởng lớn tới vận hành của công ty.
Xây dựng văn hóa tự động hóa trong tổ chức: sau khi thực hiện tự động hóa thành công với quy mô nhỏ, DN, tổ chức có thể bắt tay vào làm mang kết quả đấy marketing trong nội bộ để nhân viên hiểu được những công nghệ này có thể giúp gì cho người làm công trong quá trình làm việc và nhân sự được hưởng lợi từ những công nghệ này như thế nào.
Bên cạnh đấy, DN cũng có thể lắng nghe những ý kiến của cấp dưới và ghi nhận những góp ý về công đoạn thực hiện để đưa ra những Điều chỉnh ổn. marketing nội bộ có khả năng đẩy mạnh nhân sự tham gia sâu hơn và tích cực hơn vào công đoạn tự động hóa của DN.
Quản trị thay đổi: Khi đã thành công với quy mô nhỏ, các DN có thể bắt đầu thực hiện trên diện rộng. mặc dù vậy, khi đã triển khai rộng rãi DN cần nghiên cứu đến việc tối ưu trải nghiệm của người mua hàng. Vì tự động hóa sẽ dẫn đến nhiều sự chỉnh sửa trong tổ chức như chỉnh sửa về dữ liệu, vận hành, về cơ cấu tổ chức,… do đó các nhà lãnh đạo cần phải nắm bắt và quản trị những thay đổi đó như: quá trình điều khiển tự động đã tối ưu được trải nghiệm của cấp dưới chưa, tối ưu được trải nghiệm người mua hàng hay không, cũng giống như đã đáp ứng các đòi hỏi kỹ thuật, và quản trị những chỉnh sửa khác trong đơn vị.
Xem thêm Công cụ RPA hàng đầu năm 2022: Phần mềm tự động hóa quy trình bằng robot
Nguồn : ICT Việt Nam
Xem nhiều
Bắt đầu dự án của bạnNgay hôm nay!