Trong báo cáo "Chuỗi triển vọng 5G" đầu tiên của mình, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã nêu bật một số hoạt động đằng sau việc gia tăng sử dụng như trên: Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, số lượt khám bệnh khẩn cấp từ xa tăng 490%; trong khi đó trò chơi trực tuyến tăng 75%; và trong lĩnh vực bán lẻ, giao dịch trực tuyến đã tăng 74% trên toàn cầu. Trong công việc, Báo cáo về tính di động của Ericsson cho thấy 60% nhân viên làm việc văn phòng đã tăng cường sử dụng các cuộc gọi qua video.
Những tiến bộ trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI), thương mại điện tử và Internet vạn vật (Internet of Things) đã được xác lập rõ ràng trên "radar các xu hướng công nghệ". Điều chúng tôi không ngờ tới là các lĩnh vực như giáo dục và chăm sóc sức khỏe - vốn nằm trong số những lĩnh vực thận trọng nhất trong việc áp dụng công nghệ mới - sẽ đột nhiên chiếm vị trí trung tâm và tiến triển trong vài tháng thay vì mất nhiều năm. Trong tương lai, chính phủ các nước đang hướng tới làm nhiều hơn thế nữa để khai thác tiềm năng của 5G nhằm vươn lên mạnh mẽ hơn từ đại dịch, cũng như giải quyết những thách thức lớn hơn, chẳng hạn biến đổi khí hậu
Xu hướng 1: Nơi làm việc kỹ thuật số (digital workplace)
Nhìn chung, các nhân viên đã phản hồi tích cực về sự tiện lợi của "cuộc sống WFH (làm việc tại nhà)", nhưng người sử dụng lao động cũng nhận thấy những lợi ích, chẳng hạn chi phí thuê văn phòng và bảo trì thấp hơn.
Theo báo cáo "Tương lai doanh nghiệp" của chúng tôi, 60% những người trả lời cho biết họ rất hài lòng với khả năng cắt giảm không gian văn phòng, với 43% tin tưởng mạnh mẽ rằng họ sẽ không có văn phòng làm việc vào năm 2030. Các dấu hiệu ban đầu cũng cho thấy những người làm việc từ xa có năng suất cao hơn 40% so với các đồng nghiệp làm tại văn phòng của họ.
Xu hướng 2: Học trực tuyến (online learning)
Không gian làm việc kỹ thuật số và "phi vật chất hóa" sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho những người trong lực lượng lao động. Vào đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, hơn 1,6 tỉ trẻ em ở 195 quốc gia trên toàn cầu đã phải ở nhà khi các lớp học đóng cửa. Các công cụ hội họp qua video, các dịch vụ số khác như ứng dụng học ngoại ngữ, dạy kèm trực tuyến và phần mềm học điện tử đều chứng kiến nhu cầu tăng vọt. Với chất lượng giáo dục là chìa khóa cho cả Các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc và Chỉ số phát triển con người (HDI), chắc chắn giáo dục phải có nguồn lực tốt và đảm bảo tất cả mọi người đều tiếp cận được.
Những cải tiến về khả năng truy cập Internet và các công cụ kỹ thuật số trong trường học cùng những yếu tố khác có tiềm năng cân bằng các cơ hội, không chỉ mang lại lợi ích ở cấp độ cá nhân mà còn cho xã hội. Và khi mạng 5G cho phép Internet nhanh hơn và kết nối đáng tin cậy hơn bao giờ hết - ngay cả ở những vị trí xa xôi, những khả năng này sẽ chỉ tiếp tục tăng lên.
Xu hướng 3: Khám chữa bệnh từ xa (telehealth)
Đại dịch COVID-19 đã cho thấy tiềm năng to lớn của các công nghệ chăm sóc sức khỏe từ xa. Đây là những công cụ quan trọng giúp tránh sự lây lan của virus khi theo dõi, xét nghiệm và điều trị.
Sự cải tiến này cho phép các nhân viên y tế thực hiện quy trình chẩn đoán từ xa đầu tiên của Vương quốc Anh dựa trên 5G, và giúp đỡ bệnh nhân ngay cả khi họ không thể đến bệnh viện.
Xu hướng 4: Tiện lợi không tiếp xúc (Contactless convenience)
Công nghệ không tiếp xúc đang tác động đến trải nghiệm khách hàng hậu COVID-19, từ thanh toán, đi mua sắm cho đến làm thủ tục khi đi du lịch. Ngay cả khi mua sắm tại cửa hàng, gần 90% người mua sắm ở Mỹ hiện nay tuyên bố họ thích các tính năng không tiếp xúc hoặc tự thanh toán. Và với việc bảo mật luôn được ưu tiên cao trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa, các hệ thống bảo mật nhận dạng khuôn mặt ngày càng trở nên phổ biến hơn.
Những đổi mới an toàn và tiện lợi này có được là nhờ các bộ vi xử lý và chip nhớ tiên tiến hơn, cảm biến hình ảnh tốt hơn, AI thông minh hơn, và mạng viễn thông nhanh hơn - những thứ đều sẽ tiếp tục được cải thiện trong những năm tới.
Theo Công nghệ tuổi trẻ
Xem nhiều
Bắt đầu dự án của bạnNgay hôm nay!