Tin tức ngành

Những xu hướng chính chuyển đổi số vào năm 2022

linkedin.webplinkedin.webplinkedin.webplinkedin.webplinkedin.webplinkedin.webp
Những xu hướng chính chuyển đổi số vào năm 2022 - Created date01/11/2022

Năm ngoái , ZDNet đã phác thảo cách chuyển đổi kỹ thuật số đã "chứng tỏ giá trị của nó trong đại dịch, với các doanh nghiệp kỹ thuật số trưởng thành hơn thường chứng tỏ khả năng phục hồi khi đối mặt với sự gián đoạn nghiêm trọng".

Các dấu hiệu cho thấy những thay đổi cấu trúc do đại dịch gây ra này sẽ trở thành vĩnh viễn: ví dụ, nhiều nhân viên chuyển sang làm công việc từ xa hoặc kết hợp không muốn quay lại văn phòng thường xuyên.

Tất cả điều này có nghĩa là các doanh nghiệp sẽ cần một lộ trình rõ ràng cho việc triển khai các công nghệ mới để giúp họ tồn tại và thịnh vượng, bất kể những khó khăn về kinh tế và xã hội mà họ có thể gặp phải trong tương lai - chuyển đổi kỹ thuật số thông minh, nếu bạn muốn.

Ví dụ: trong chế độ chuyển đổi kỹ thuật số khẩn cấp, các nhà quản lý CNTT vội vàng trang bị cho nhân viên từ xa máy tính xách tay mới và các thiết bị khác, đồng thời đào tạo họ về các công cụ cộng tác để duy trì kết nối trong thời gian khóa máy. Ngược lại, ở chế độ thông minh, các tổ chức sẽ cần phải kiểm tra xem các chương trình trải nghiệm toàn bộ nhân viên (EX) của họ có thể được trang bị lại như thế nào để có tính linh hoạt và năng suất cao hơn trong tương lai. Rõ ràng, các công ty đã từng làm điều này trước đại dịch hiện đang ở vị thế tốt hơn nhiều.

Chuyển đổi kỹ thuật số thành công đòi hỏi sự hiểu biết không chỉ về khả năng của công nghệ mới mà còn về các yêu cầu phát triển của khách hàng và nhân viên cũng như định hướng chung của doanh nghiệp. Các công ty cũng phải có quyền lãnh đạo để đưa ra quyết định chính xác về đầu tư công nghệ.

Đó là trọng tâm của bài viết này và phần còn lại của báo cáo đặc biệt về chuyển đổi kỹ thuật số năm 2022 của ZDNet.

Dự đoán chuyển đổi kỹ thuật số cho năm 2022

Đến cuối năm 2021, với đại dịch Covid-19 đang hoành hành bất chấp việc triển khai vắc xin rộng rãi (ở các nước phát triển) và với cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn tiếp diễn, IDC đã đưa ra dự đoán về chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2022 và hơn thế nữa.

Công ty phân tích đã đưa ra 10 dự đoán cụ thể (được liệt kê bên dưới), được củng cố bởi một loạt trình điều khiển, bao gồm: hệ sinh thái kỹ thuật số đa nền tảng; nhu cầu nắm bắt các chiến lược kinh doanh kỹ thuật số đầu tiên; hình dung lại sự gắn bó với khách hàng, đối tác kinh doanh, nhà cung cấp và các thành phần khác; trách nhiệm với môi trường và xã hội; "Toàn cầu hóa 2.0" và các vấn đề về chuỗi cung ứng; sự gián đoạn lan rộng trong các ngành công nghiệp và môi trường; và các doanh nghiệp kỹ thuật số trong tương lai sẽ phát triển mạnh mẽ nhờ sự đổi mới nhanh nhẹn.

Dự đoán chuyển đổi kỹ thuật số IDC

10 dự đoán về chuyển đổi kỹ thuật số, được mô tả liên quan đến thang thời gian (trục x) và chi phí / độ phức tạp (trục y).


Dưới đây là một số yếu tố chính trong các dự đoán về chuyển đổi kỹ thuật số của IDC cho năm 2022 (ZDNet nhấn mạnh), với các ý kiến được chọn lọc từ các giám đốc điều hành IDC:

1. Đầu tư chuyển đổi số trực tiếp tăng tốc lên 16,5% CAGR 2022-2024, trở thành 55% tổng đầu tư vào CNTT-TT vào cuối năm 2024.
"Hai năm trước, 73% tất cả các công ty không có lộ trình kỹ thuật số: bất kể cách tiếp cận chiến lược của họ như thế nào, họ không có một kế hoạch nói rằng làm thế nào để tôi đi từ vị trí của ngày hôm nay đến nơi tôi sẽ ở tương lai? Giờ đây, chúng tôi thấy có tới 50% các tổ chức có một lộ trình trong đó kế hoạch kỹ thuật số phản ánh kế hoạch kinh doanh hoặc kế hoạch kỹ thuật số là kế hoạch kinh doanh. IDC).

2. Đến năm 2023, 90% các tổ chức trên toàn thế giới sẽ ưu tiên đầu tư vào các công cụ số để tăng cường không gian vật lý và tài sản với trải nghiệm kỹ thuật số.

3. Đến năm 2025, 60% tổ chức sẽ tận dụng sự gián đoạn bằng cách tiếp cận tự động hóa toàn doanh nghiệp và hệ sinh thái , tận dụng các khái niệm doanh nghiệp dựa trên mô hình và các nền tảng thấp / không có mã.

4. Đến năm 2026, 54% CIO thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh, trao quyền cho các tổ chức có khả năng phục hồi kỹ thuật số thông qua các lộ trình công nghệ chiến lược và cải tiến lại để cho phép lực lượng lao động hợp tác, dựa trên dữ liệu, nhanh nhẹn.

"Những gì CIO đang cố gắng làm là tạo ra một mảnh đất màu mỡ cho sự đổi mới: nó không chỉ là tối ưu hóa chi tiêu cho chi phí (đám mây, cơ sở hạ tầng, ứng dụng, hệ sinh thái), mà còn là tạo ra các tùy chọn cho ngành kinh doanh để thực hiện mọi thứ, để đổi mới, để đạt được ngữ cảnh đó, đó là giai đoạn [của chuyển đổi kỹ thuật số] mà chúng ta đang ở ngưỡng cửa bây giờ, "(Bob Parker).

5. Tận dụng công cụ mã thấp / không mã và khả năng sử dụng dữ liệu, phần lớn nhân viên tại 60% doanh nghiệp sẽ dẫn đầu chuyển đổi và thể hiện khả năng phục hồi kỹ thuật số ở vai trò của họ vào năm 2024. Và đến năm 2025, các công ty có khả năng lãnh đạo đa chức năng, một nhóm mơ ước kỹ thuật số , tận hưởng tốc độ đổi mới nhanh hơn, tăng thị phần cao hơn và hiệu quả hoạt động cao hơn các công ty cùng thời.

Các dự đoán và phân tích của IDC cung cấp một khuôn khổ tuyệt vời để suy nghĩ về cách chuyển đổi kỹ thuật số đang phát triển và nơi nó có khả năng đi tiếp theo. Đối với một ảnh chụp nhanh khác về tình trạng chơi, chúng tôi đã kiểm tra một mẫu khá lớn (25) bài báo về chủ đề này và chỉ định các xu hướng và dự đoán được trích dẫn cho các danh mục khác nhau.

Đây là bức tranh tổng thể hiện ra:

Dự đoán và xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số 2022
Dữ liệu & biểu đồ: ZDNet

Hãy cùng xem xét các xu hướng và dự đoán hàng đầu.

Xem thêm 7 ứng dụng phổ biến nhất của điện toán đám mây

Phân tích, AI, ML & RPA

Các công ty tràn ngập dữ liệu, cả có cấu trúc và không có cấu trúc, và một thành phần quan trọng của chuyển đổi kỹ thuật số là tìm cách mở khóa giá trị kinh doanh từ tất cả thông tin đó, tốt nhất là theo thời gian thực. Analytics là một thuật ngữ bao trùm việc xử lý dữ liệu kinh doanh bằng cách sử dụng các thuật toán để xác định các mẫu và làm sáng tỏ các quy trình cơ bản, với mục đích cải thiện hiệu suất của tổ chức. Khi các tập dữ liệu được sử dụng để huấn luyện các thuật toán thực hiện các hoạt động khác nhau một cách tự động khi được hiển thị với thông tin tương tự, nó được gọi là trí tuệ nhân tạo (AI) - hoặc, để tránh nhầm lẫn với trí thông minh thực tế của con người, máy học (ML). RPA (tự động hóa quy trình bằng robot) là ứng dụng của phân tích, AI và ML vào các quy trình kinh doanh cụ thể mà trước đây yêu cầu hành động của con người.

Công cụ mã thấp / không mã và sử dụng dữ liệu, kết cấu dữ liệu

Các doanh nghiệp có thể có quyền truy cập vào dữ liệu phong phú và sử dụng các nhóm phân tích và nhà phát triển để hợp lý hóa các quy trình kinh doanh cốt lõi, nhưng họ thường phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu về các ứng dụng và dịch vụ sáng tạo từ các đơn vị kinh doanh - theo nhiều cách là động cơ của chuyển đổi kỹ thuật số thực sự .

Đây là lúc các công cụ mã thấp và không mã xuất hiện, vì chúng cho phép những người không phải là nhà phát triển xây dựng ứng dụng bằng cách sử dụng các khối xây dựng chung và giao diện đồ họa đơn giản. Yêu cầu quan trọng để phát triển thành công mã thấp là quyền truy cập có kiểm soát vào các API và dữ liệu được quản lý tốt, thứ hai ngày càng được phân phối thông qua kết cấu dữ liệu , mà công ty phân tích Gartner mô tả là "sự tích hợp linh hoạt, linh hoạt giữa các nguồn dữ liệu trên các nền tảng và người dùng doanh nghiệp, cung cấp dữ liệu ở mọi nơi cần thiết bất kể dữ liệu sống ở đâu ".

Theo Gartner , 70% ứng dụng mới do các tổ chức phát triển sẽ sử dụng công nghệ mã thấp hoặc không mã vào năm 2025, tăng từ mức dưới 25% vào năm 2020. Những phát triển gần đây khác bao gồm: các nhóm hợp nhất bao gồm cả người viết mã và không mã hóa; các công cụ chuyển đổi mã thấp từ các công cụ đồ họa thành mã có thể được kết hợp vào đường ống CI / CD ; và phân tích mã có sự hỗ trợ của AI

Việc di chuyển đám mây ban đầu sử dụng phương pháp nâng lên và thay đổi, lưu trữ lại khối lượng công việc tại chỗ vào cơ sở hạ tầng đám mây với những thay đổi cấp ứng dụng tối thiểu. Tuy nhiên, khả năng chuyển đổi kỹ thuật số sâu sắc hơn sẽ khả dụng nếu các ứng dụng được xây dựng lại hoặc phát triển từ đầu để trở thành nguồn gốc đám mây , sử dụng các vùng chứa, microservices, REST API và các công nghệ khác có thể mang lại tính linh hoạt, khả năng mở rộng và khả năng phục hồi được cải thiện. Gartner dự đoán rằng hơn 95% khối lượng công việc kỹ thuật số mới sẽ được triển khai trên nền tảng đám mây gốc vào năm 2025, tăng từ 30% vào năm 2021.

Hầu hết các tổ chức - 89% trong Báo cáo Đám mây trạng thái năm 2022 của Flexera - sử dụng nhiều nhà cung cấp đám mây, vì nhiều lý do khác nhau, bao gồm quyền truy cập vào các dịch vụ cụ thể, tránh khóa nhà cung cấp, tuân thủ và bảo hiểm rủi ro khi ngừng hoạt động. Tuy nhiên, việc áp dụng đa đám mây có nhiều dạng: trong cuộc khảo sát, chỉ 25% các tổ chức được báo cáo sử dụng vị trí khối lượng công việc thông minh, so với 45% đã sử dụng ứng dụng chìm trên các đám mây khác nhau và 44% sử dụng DR / Chuyển đổi dự phòng giữa những đám mây.

Vượt ra ngoài các trụ cột truyền thống của mô hình "As-a-Service" trên đám mây (cơ sở hạ tầng [IaaS], nền tảng [PaaS] và phần mềm [SaaS]), XaaS hoặc "mọi thứ dưới dạng dịch vụ", đã mở rộng để bao gồm bộ nhớ, vùng chứa , chức năng, bảo mật, truyền thông hợp nhất và video, cùng những thứ khác. Ví dụ, khi các rào cản đối với việc áp dụng đám mây - bảo mật, thiếu tài nguyên và chuyên môn, quản lý chi tiêu trên đám mây - tiếp tục giảm, danh sách này chỉ có thể dài ra.

Xem thêm Các ứng dụng hàng đầu cho công nghệ 5G 2022

An ninh mạng và quyền riêng tư

An ninh mạng và bảo vệ quyền riêng tư có mối liên hệ mật thiết và các vấn đề chuyển đổi kỹ thuật số ngày càng quan trọng. Như chúng tôi đã lưu ý, các doanh nghiệp và các tổ chức khác thường xuyên xử lý và lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ, bao gồm thông tin cá nhân về khách hàng của họ - tên, địa chỉ, chi tiết ngân hàng và thẻ tín dụng, lịch sử mua hàng, v.v. Dữ liệu này cho phép các công ty tạo ra trải nghiệm được cá nhân hóa mang lại giá trị cho khách hàng và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, khách hàng cần biết rằng họ có thể tin tưởng vào các công ty có dữ liệu nhạy cảm này - và cuộc diễu hành bất tận về các vụ vi phạm chứng tỏ rõ ràng rằng điều này hiện còn xa vời.

Nhiều quy trình kinh doanh bên trong và bên ngoài đang được số hóa và chuyển sang đám mây, và các tổ chức đang trở nên phân tán về mặt vật lý hơn, tất cả đều làm tăng bề mặt tấn công và do đó có khả năng vi phạm bảo mật. Khi các công ty theo đuổi chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của mình, các công nghệ mới mà họ triển khai sẽ cần được bảo mật theo mặc định và tuân theo mô hình không tin cậy .

Công việc từ xa & kết hợp

Sự chuyển đổi khẩn cấp sang làm việc từ xa đối với nhiều nhân viên trong thời gian bị khóa giờ đã phát triển thành việc áp dụng mô hình kết hợp rộng rãi và có thể là vĩnh viễn, trong đó người lao động phân chia thời gian linh hoạt giữa nhà và văn phòng. Chúng ta hiện đang ở trong giai đoạn mà các tổ chức đang tìm ra chính xác việc triển khai mô hình kết hợp này phù hợp nhất với họ - và tất nhiên, một số doanh nghiệp có thể dựa gần với các phương thức làm việc truyền thống hơn những doanh nghiệp khác, tùy thuộc vào lĩnh vực mà họ chiếm lĩnh.

Chuyển đổi kỹ thuật số trong kỷ nguyên công việc kết hợp sẽ tập trung vào việc tạo ra và phục vụ các doanh nghiệp phân tán với sự kết hợp giữa nhân viên văn phòng và nhân viên làm việc tại nhà. Đến năm 2023, theo Gartner , 75% tổ chức khai thác lợi ích doanh nghiệp phân tán sẽ tăng trưởng doanh thu nhanh hơn 25% so với các đối thủ cạnh tranh.

Tự động hóa & siêu tự động hóa

Việc tự động hóa một loạt các quy trình kinh doanh sẽ là trọng tâm chính cho các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2022 và hơn thế nữa, từ việc loại bỏ các nhiệm vụ thường xuyên đơn giản khỏi danh sách việc cần làm của con người đến việc tạo ra các kiến trúc CNTT theo hướng sự kiện có thể tổng hợp được. Các quy trình làm việc trong danh mục thứ hai, sẽ ngày càng tận dụng các công nghệ mã thấp / không mã và AI / ML, đi dưới biểu ngữ siêu tự động hóa, mà Gartner mô tả là "phương pháp tiếp cận kỷ luật, định hướng kinh doanh mà các tổ chức sử dụng để xác định nhanh chóng, bác sĩ thú y và tự động hóa nhiều quy trình kinh doanh và CNTT nhất có thể ".

"Nghiên cứu của Gartner cho thấy rằng các nhóm siêu tự động hóa hoạt động hàng đầu tập trung vào ba ưu tiên chính: cải thiện chất lượng công việc, tăng tốc quy trình kinh doanh và tăng cường sự nhanh nhạy trong việc ra quyết định", David Groombridge, phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner .

.Xem thêm Điện toán đám mây được ứng dụng như dịch vụ trọng điểm các doanh nghệ

Bắt đầu dự án của bạnNgay hôm nay!

Tin tức khác