Tin tức ngành

Cơ hội bứt phát thương mại điện tử Việt năm 2022

linkedin.webplinkedin.webplinkedin.webplinkedin.webplinkedin.webplinkedin.webp
Cơ hội bứt phát thương mại điện tử Việt năm 2022 - Created date03/03/2022

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ ngay cả khi hoạt động mua sắm truyền thống đã trở lại trong thời bình thường mới, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục bứt phá với các xu hướng mới.

Dưới đây là yếu tố quan trọng trong giải pháp thương mại điện tử (TMĐT) góp phần định hình thị trường trong năm 2022 theo giới chuyên gia nhận định.

Tận dụng mạng xã hội thành kênh thương mại tiềm năng

Thông qua việc tận dụng các nền tảng lớn với lượng người dùng truy cập khủng mỗi ngày như Facebook, Instagram, Twitter, hay TikTok, nhà bán hàng và thương hiệu tăng sự gắn kết với khách hàng.

Người dùng dễ dàng tìm được mặt hàng ưng ý qua các hoạt động bình luận, livestream, mua sắm đánh giá sản phẩm trực tiếp trên bài đăng mạng xã hội kèm hình ảnh trực quan sinh động.

Còn phía nhà bán hàng và thương hiệu có cơ hội mở rộng tệp khách hàng, tăng độ phổ biến nhờ. Từ đó, các chương trình, chiến dịch ưu đãi cũng hiệu quả hơn.

Hơn thế nữa, việc sử dụng tốt các công nghệ hiện đại và thu hút người dùng như hình ảnh 3D, video 360 độ, trí tuệ nhân tạo (AI)... có thể khiến giao diện mua sắm thân thiện và gần gũi hơn với người dùng.

Sáng tạo nội dung trở thành "sân chơi"

Theo một báo cáo của Nielsen, có đến 63% người tiêu dùng duy trì thói quen mua hàng online vì ưu điểm tiện lợi, tiết kiệm thời gian, ưu đãi sâu và diễn ra dày đặc quanh năm.

Hoạt động mua sắm kết hợp giải trí - shoppertainment cũng ngày càng đa dạng, người tiêu dùng vừa có thể mua sắm, vừa giải tỏa căng thẳng sau giờ làm việc ngay tại nhà.

Những thương hiệu lớn trong nước và quốc tế cũng dần nắm bắt thị hiếu này. Trong đó, hoạt động livestream giới thiệu sản phẩm, chia sẻ trải nghiệm tiêu dùng trong năm qua đã giúp nhiều nhãn hàng đạt kỷ lục doanh số.

Ngoài ra, người dùng còn có thể chia sẻ trải nghiệm sử dụng sản phẩm qua các dạng bài đánh giá, video ngắn, "đập hộp" (unboxing), hướng dẫn sử dụng sản phẩm, công nghệ mới trên trang cá nhân của mình… Hình thức tiếp thị mới mẻ này giúp thúc đẩy doanh số và kích cầu mua sắm, đồng thời còn hỗ trợ người dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt trong chi tiêu.

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Theo báo cáo của Remarkable Commerce, 80% người dùng ưu tiên mua sắm sản phẩm từ những thương hiệu, sàn TMĐT có yếu tố cá nhân hóa hấp. Tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng trên các nền tảng mua hàng trực tuyến ưu tiên cá nhân hóa trải nghiệm người dùng cũng tăng đến 20%.

Báo cáo của Lazada Việt Nam cho rằng, mục đích của việc cá nhân hóa chính là để nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Với sự cho phép từ khách hàng, các thông tin liên quan đến trải nghiệm mua sắm đa kênh được tổng hợp và đóng vai trò nòng cốt, giúp nền tảng thương mại điện tử và các nhà bán hàng cải thiện hành trình mua sắm của người dùng.

Việc ứng dụng công nghệ AI cũng góp phần giúp hành trình này hoàn thiện hơn khi hỗ trợ thu thập và xử lý thông tin, cho ra những kết quả gần sát nhất với thói quen tiêu dùng và sở thích của mỗi người dùng. Qua các kết quả thu thập được, nền tảng TMĐT có thể thấu hiểu khách hàng hơn, từ đó thiết kế những trải nghiệm riêng phù hợp nhu cầu, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thành công.

Ngoài ra, việc đa dạng hóa phương thức thanh toán bao gồm chi trả qua ví điện tử, thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng hay bằng tiền mặt khi nhận hàng cũng đáp ứng được nhu cầu của mọi người tiêu dùng.

Theo VNExpress

Bắt đầu dự án của bạnNgay hôm nay!

Tin tức khác