Ứng dụng RPA trong các ngành nghề tại Việt Nam

06/2022

Ngân hàng

Ngành ngân hàng yêu cầu lượng lớn thông tin đầu vào và nhiều cuộc giao dịch được diễn ra. Với các quy trình dài và phức tạp của ngân hàng, một lượng lớn tài liệu cần xử lý, các tác vụ thủ công như yêu cầu các văn bản mẫu, gửi tiền, rút tiền hay các quy trình giao dịch khác nhau đều yêu cầu độ chính xác cao trong công việc. Do đó, ứng dụng RPA chính là giải pháp hoàn hảo trong việc xử lý, nhập dữ liệu, xử lý sao kê và bảng cân đối kế toán kèm thêm một số lợi ích khác cho dịch vụ ngân hàng. Bằng cách tự động hóa tất cả các giao dịch tốn thời gian cũng như xử lý dữ liệu, cơ chế vận hành của các ngân hàng trở nên hợp lý và thông suốt hơn. 

Tự động hóa với RPA sẽ giúp các doanh nghiệp tài chính, ngân hàng rút ngắn thời gian thu thập thông tin, tự động phân tích đối chiếu và xuất ra báo cáo, hạn chế tối đa sai sót…

Các công việc có thể ứng dụng RPA trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng:

  • Cho vay thế chấp: Bot sẽ hỗ trợ kiểm tra lý lịch khách hàng để xử lý đơn đăng ký và gửi thông tin cho bộ phận có thẩm quyền cấp kinh phí cho vay. Đồng thời, bot cũng quản trị và giám sát khoản vay của khách hàng.
    Thanh toán: Cho phép khởi tạo và hồi phục lệnh thanh toán, xử lý thanh toán. Bot cũng giám sát cảnh báo và sàng lọc trước và sau khi lệnh thanh toán được thực hiện…

Y tế

Y tế được xem là ngành được quản lý chặt chẽ và nghiêm ngặt nhất khi lĩnh vực này có nhu cầu cấp thiết về mức độ hiệu quả và độ chính xác trong vấn đề quản lý khối lượng lớn thông tin. Việc áp dụng RPA trong chăm sóc sức khỏe có thể rút ngắn thời gian chờ đợi cho bệnh nhân vì những trợ lý ảo này có thể tạo ra một quy trình chăm sóc sức khỏe phù hợp dựa trên hồ sơ bệnh sử của họ. Đặc biệt, các bác sĩ không chỉ có thể đề xuất phương pháp điều trị hiệu quả mà còn giúp bệnh nhân có trải nghiệm tốt hơn. Kể từ khi công nghệ tự động hóa được phát triển mạnh mẽ, các ca phẫu thuật có thể sử dụng RPA để nâng cao xác suất thành công. Với tất cả các công việc hành chính được thực hiện bằng công nghệ tự động, bệnh nhân có thể nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ đội ngũ y tế.

Sản xuất/bán lẻ

Lĩnh vực sản xuất/bán lẻ gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý đơn hàng, xử lý hóa đơn, kiểm soát hàng tồn kho thủ công dẫn đến việc tốn kém chi phí mà hiệu quả lại không như mong đợi. Khi ứng dụng RPA sẽ giúp tăng năng suất bán hàng, giảm chi phí nhân sự, rút ngắn thời gian xử lý đơn hàng từ 20 – 30 phút/đơn xuống còn 3 – 5 phút/đơn hàng…

Có thể tự động hóa với bot một số quy trình trong sản xuất/bán lẻ, bao gồm:

  • Ứng dụng RPA để tạo BOM (Bill of Material) cho phép khách hàng tham khảo trước khi ra quyết định mua; tự động thu thập, xử lý dữ liệu để xuất báo cáo; hỗ trợ chăm sóc khách hàng với trả lời tự động những khiếu nại, phản ánh của khách hàng…
  • Ứng dụng RPA để xử lý hóa đơn: quét, đọc và kiểm tra hóa đơn theo đơn đặt hàng, tự động gửi hóa đơn cho bộ phận liên quan, nhập hóa đơn vào hệ thống và đánh dấu hóa đơn sau khi hoàn tất đơn hàng…

Viễn thông

các dịch vụ vận hành như hỗ trợ khách hàng, thanh toán, thực hiện đơn đặt hàng… Những quy trình lặp đi lặp lại này đang trở nên phức tạp và khó xử lý vì có hàng triệu người thuộc nhiều phân khúc khác nhau đăng ký sử dụng. Vì thế, nhiều doanh nghiệp viễn thông đã lựa chọn giải pháp RPA để vượt qua các thách thức trên.

Các trường hợp sử dụng RPA trong viễn thông bao gồm xử lý thanh toán, dịch vụ khách hàng, khả năng chuyển số, tăng tốc quá trình xác minh tài liệu và phân bổ SIM, nhập dữ liệu, xử lý dữ liệu, quản lý dữ liệu…

  • Quản lý mạng: Ứng dụng công nghệ RPA để quản lý sự cố, sự kiện và chẩn đoán để các kỹ sư mạng có thể tập trung sang các quy trình phức tạp hơn.
    Trả lời các câu hỏi của khách hàng: Các bot có thể giải đáp các thắc mắc đơn giản cho khách hàng hoặc chuyển hướng các câu hỏi phức tạp cho con người để có thể phục vụ khách hàng ngay lập tức, tăng trải nghiệm khách hàng.

Logistics

Logistics là một ngành rất phức tạp, bao gồm rất nhiều tác vụ được phối hợp nhịp nhàng, chẳng hạn như xử lý đơn đặt hàng, kiểm kê, lên lịch, theo dõi giao hàng… Vì thế ứng dụng RPA chính là mấu chốt thay đổi cuộc chơi trong tương lai của ngành này.

Các doanh nghiệp logistics chọn giải pháp tự động hóa với bot có thể giảm số lượng nhân sự, giảm thiểu thời gian xử lý đơn hàng và nhanh chóng chuyển hàng cho khách. Đồng thời, ứng dụng RPA cũng giúp doanh nghiệp logistics cải thiện quy trình làm việc để giảm thiểu chi phí. Các ứng dụng cụ thể như:

  • Quản lý vận chuyển: Các bot RPA sẽ theo dõi các đơn đặt hàng và cập nhật chi tiết từng đơn đặt hàng trên tất cả các hệ thống có liên quan, tạo thông báo cho khách hàng nếu có sự chậm trễ, cập nhật đơn đặt hàng theo thời gian thực.
  • Hoạch định Cung và Cầu: Việc có đầy đủ thông tin bản ghi, bộ dữ liệu bán hàng, chỉ số thị trường và đơn đặt hàng sẽ giúp các nhà quản lý rút ngắn thời gian đưa ra dự báo và các kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Nguồn: Akabot