Ngành công nghiệp ô tô đang bước ra khỏi một trong những giai đoạn thử thách nhất trong lịch sử. Đã có rất nhiều cuộc thảo luận về cách chúng ta đến thời điểm này, nhưng còn tương lai phía trước thì sao? Xu hướng nào sẽ định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô và triển vọng cho bước tiến hóa tiếp theo trong sản xuất ô tô là gì?
Ngành công nghiệp đang tiếp tục đối phó với những gián đoạn lớn trên toàn cầu, không chỉ từ COVID-19, mà còn từ rất nhiều yếu tố khác của nền kinh tế toàn cầu. Các yếu tố như căng thẳng ở Châu Á Thái Bình Dương và cuộc chiến ở Ukraine đã tạo ra bầu không khí bất ổn và do dự. Sau đó, tất nhiên, sự thiếu hụt từ vi mạch đến lao động đang ảnh hưởng đến hầu hết mọi điểm tiếp xúc trong chuỗi cung ứng ô tô.
Tuy nhiên, một trong những xu hướng toàn cầu quan trọng nhất tiếp tục là sự tập trung của ngành vào phát triển xe điện (EV), cho dù đó là cải thiện hiệu suất pin hay mở rộng cơ sở hạ tầng sạc. Những tham vọng này dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) của các nhà sản xuất phương tiện, những người dường như đang đi trước với công nghệ xe điện bất chấp nhiều thách thức khác mà họ hiện đang phải đối mặt.
Tốc độ phát triển chóng mặt là một dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất vẫn lạc quan về tương lai của xe điện. Trên thực tế, có vẻ như mỗi tháng đều mang đến một tiến bộ mới đưa chúng ta đến gần hơn với lời hứa đã nêu về 'Xe 2.0'. Tuy nhiên, có một tham vọng có thể phải chờ thêm một thời gian nữa mới có thể thành hiện thực.
Keyler cho biết: “Sự phát triển của công nghệ ô tô xe tự hành đã phần nào chậm lại khi các nhà sản xuất chuyển hướng và tái tập trung vào việc cải tiến xe điện”. “Những điều này chắc chắn đang được thúc đẩy bởi bối cảnh pháp lý, hiện đang thúc đẩy con đường áp dụng xe điện trên diện rộng. Các chính phủ ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương đều đang thực hiện các sáng kiến của riêng họ, chưa kể đến Liên Hợp Quốc, và các nhà sản xuất ô tô đang chịu áp lực phải thực hiện”.
Gần đây, Ford Motors đã thông báo rằng họ đã tạm dừng sản xuất công nghệ tự lái. Đến từ một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, thông báo này đã gửi một tín hiệu khá mạnh mẽ đến toàn ngành. Ward cho biết: “Mặc dù rõ ràng trong ngành rằng tham vọng về xe tự hành đã suy yếu, nhưng thông báo này đã củng cố niềm tin về nhiều quỹ đạo của nó trong thời gian tới,” Ward nói.
Xem thêm 10 Xu hướng IoT mới nhất cho năm 2023
Số lượng nhân viên đáng kinh ngạc gần đây đã rời bỏ lực lượng lao động và không bao giờ quay trở lại là một trở ngại khác ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô. Các nhà máy đột nhiên phải tranh giành để lấp đầy các ca làm việc và các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) bị bỏ lại phía sau, vào thời điểm mà ngành công nghiệp này đang háo hức khôi phục và vận hành máy móc của mình. Thêm vào đó, cũng có sự thay đổi trong các bộ kỹ năng cần thiết để phục vụ sự thay đổi từ mô hình động cơ đốt trong (ICE) sang EV.
Keyler cho biết: “Do tình trạng thiếu lao động, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong sự phát triển của người máy và tự động hóa trên cơ sở cung ứng cũng như các công nghệ khác ở cấp độ OEM”.
Mặc dù ngành công nghiệp ô tô đã sử dụng rô-bốt trong dây chuyền lắp ráp của họ hơn 50 năm, nhưng ngày nay, các nhà sản xuất ô tô đang khám phá việc sử dụng rô-bốt trong mọi khía cạnh của chuỗi cung ứng. Việc sử dụng công nghệ này đã cho phép ngành công nghiệp ô tô tiếp tục là một trong những chuỗi cung ứng tự động nhất trên toàn cầu và là một trong những ngành sử dụng rô-bốt nhiều nhất. “Điều này cũng sẽ thúc đẩy các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) và trí tuệ ảo (VI) tiếp tục được thiết kế để giúp đảm bảo chất lượng, tốc độ đưa ra thị trường và khả năng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng của OEM”.
Ngành công nghiệp ô tô đóng vai trò là thước đo sức khỏe của lĩnh vực sản xuất, phần lớn là do ngành này phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp. Với sự gia tăng gần đây của các sáng kiến về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), các nhà sản xuất ô tô đang chịu áp lực mới trong việc giám sát và tự kiểm toán.
“Hầu như tất cả các nhà sản xuất xe đều hoạt động quốc tế theo bản chất sản xuất của họ,” van den Broek nói, “Và cùng với đó, họ liên tục phải đối mặt với những thách thức quốc tế và buộc phải phát triển cách tiếp cận toàn cầu thay vì giải quyết theo cách tiếp cận địa phương.”
Với xu hướng ESG chiếu sáng các quy trình và cơ sở trên toàn thế giới, ngành công nghiệp ô tô rất muốn giữ sạch mũi và khiến các nhà đầu tư hài lòng. Công nghệ có thể sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc giúp các công ty ô tô giám sát chuỗi cung ứng của họ và thích ứng với những gián đoạn lớn.
Một trong những xu hướng dường như là một phần của cuộc thảo luận phổ biến, đặc biệt là với chi phí năng lượng ngày càng tăng, là khái niệm về sự tương đương EV được tăng tốc. Thuật ngữ này đề cập đến chi phí sở hữu, vận hành và sản xuất một chiếc xe điện bằng với chi phí của một chiếc xe động cơ đốt trong (ICE). Hiện tại, xe điện đắt hơn nhiều về mọi mặt so với những người anh em chạy bằng xăng của chúng, nhưng điều đó không ngăn được triển vọng lạc quan hơn từ ngành.
Gần đây, Giám đốc điều hành Volvo, Jim Rowan, đã chia sẻ dự báo của mình về tổng mức tương đương xe điện vào năm 2025. Mặc dù có thể có một số trở ngại lớn giúp thúc đẩy sản xuất xe điện hàng loạt, nhưng cũng có những chi phí gia tăng và sự gián đoạn như chiến tranh ở Ukraine đang khiến chi phí xe điện tăng cao. leo lên, có thể nằm ngoài tầm với của người lái xe trung bình.
Ward cho biết: “Việc sản xuất xe điện tiếp tục phát triển nhanh hơn so với hầu hết các dự đoán cách đây vài năm. “Nhưng khi tôi nói chuyện với những người trong ngành ô tô, họ hoài nghi về việc ai sẽ mua tất cả những chiếc xe này khi chúng được tung ra thị trường. Với chi phí trung bình hiện tại là hơn 65.000 đô la, các biện pháp khuyến khích gia tăng của chính phủ có thể sẽ được yêu cầu để gánh một phần gánh nặng đó và tạo ra hoặc duy trì nhu cầu kinh tế.”
Lời hứa về công nghệ EV rất hấp dẫn đối với công chúng, ngay cả khi giá cả không như vậy. Cho đến nay, rất ít cuộc trò chuyện về tương lai của xe điện dường như bao gồm mức giá, đây là rào cản lớn đối với việc áp dụng quy mô lớn. Với nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu đang rình rập, sự lạc quan và nhiệt tình có thể bị đặt nhầm chỗ.
van den Broek cho biết: “Các ưu đãi về thuế đã được các chính phủ sử dụng như một củ cà rốt để thu hút người mua chấp nhận xe điện. “Nhưng do sự thành công của việc sử dụng xe điện, hiện nay có một xu hướng hỗn hợp khi chúng tôi cũng bắt đầu thấy rằng một số chính phủ đang thực sự xem xét đánh thuế việc sử dụng xe điện. Thuế xe ICE và thuế nhiên liệu thúc đẩy doanh thu rất cần thiết cho quốc gia của họ, vì vậy họ không muốn từ bỏ kênh thu nhập đó và theo lẽ tự nhiên, nhiều người trong số họ sẽ dần chuyển sang đánh thuế xe điện.”
Thực tế là chính sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu vi mạch gần đây đã cản trở thị trường ô tô mới đã tạo ra sự bùng nổ cho ngành bán lại ô tô. Những gián đoạn này buộc các tài xế phải giữ phương tiện cũ của họ trong một thời gian dài hơn vì sợ thiếu nguồn cung. Nhiều người tiêu dùng do dự cũng là do chi phí thay thế của chiếc xe mới.
Bartlett-Rawlings cho biết: “Trong thời gian đóng cửa gần đây, tuổi thọ trung bình của một chiếc ô tô đã qua sử dụng đã tăng lên một năm rưỡi do thị trường thiếu xe mới. “Nếu Vương quốc Anh ngừng bán xe ICE vào năm 2030, thị trường xe đã qua sử dụng sẽ dần cạn kiệt nếu tổng lượng xe mới không thể duy trì được. Khi mọi người không thể mua một chiếc ô tô điện và không có đủ những chiếc ô tô ICE đã qua sử dụng đáng tin cậy, họ sẽ bị đẩy ra khỏi quyền sở hữu ô tô.'
Bên cạnh một ngôi nhà, một chiếc xe có lẽ là khoản mua lớn nhất mà người tiêu dùng có thể thực hiện. Ngay cả những mẫu xe cơ sở cũng có giá hàng chục nghìn USD, gây áp lực lên người mua để thu được nhiều lợi ích nhất từ khoản đầu tư của họ. Con dao hai lưỡi của việc sản xuất EV là cùng một công nghệ sẽ được sử dụng để thu hút người mua mới cũng sẽ lỗi thời rất nhanh.
Bartlett-Rawlings cho biết: “Nếu tôi mua một chiếc xe điện hôm nay, trong vài tháng tới, tôi có thể thấy rằng Toyota sẽ phát hành một loại pin thể rắn mới đột ngột tăng phạm vi hoạt động của ô tô lên gấp đôi. “Bây giờ chiếc xe tôi sở hữu đã lỗi thời và giá trị thấp hơn nhiều so với ngày trước, điều này khiến khách hàng không muốn chuyển sang xe điện vì sợ mất trắng vài ngày hoặc vài tháng sau đó.”
Tất nhiên, bối cảnh là chìa khóa và không phải tất cả các khu vực địa lý đều được xây dựng giống nhau. Ví dụ, ở Hà Lan, việc áp dụng xe điện đã rất lớn nhờ các ưu đãi của chính phủ. van den Broek cho biết: “Trong nhiều năm, chúng tôi là một trong những địa điểm lý tưởng cho xe điện. “Chúng tôi thực sự đã thấy một số nhà sản xuất châu Á ra mắt xe của họ ở khu vực này do được khuyến khích, dẫn đến doanh số bán các mẫu xe điện có sẵn tại đây tăng đột biến. Ngày nay, thời gian chờ đợi là khoảng tám tháng, vì vậy chiến lược này dường như đã khuyến khích thành công việc áp dụng quy mô lớn trong một khoảng thời gian ngắn.”
Một nghiên cứu gần đây của Continental Tires tiết lộ rằng nhiều khách hàng mua xe lo lắng rằng tất cả những công nghệ mới này sẽ khiến họ mất giá trên thị trường xe mới. Những con số đó đặt ra một vấn đề nan giải cho các nhà sản xuất ô tô, vì chi phí luôn là điểm tiếp xúc chính trong hành trình mua hàng của khách hàng.
Mặt khác, lạm phát gia tăng đang tạo ra một số tác dụng phụ thú vị, một số trong đó có thể dẫn đến những chuyển đổi lớn trong ngành. Cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay đang bắt đầu khiến các phương tiện được sản xuất ở Đức, Anh và các khu vực khác của châu Âu trở nên khá đắt so với các phương tiện từ Đông Á và Mỹ, nơi khí đá phiến đang giúp giữ giá thấp. Điều đó có đôi mắt chuyển sang các phần khác của thế giới.
Bartlett-Rawlings cho biết: “Có rất nhiều nhà sản xuất đang cân nhắc việc chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi EU và Vương quốc Anh. “Các thương hiệu Viễn Đông như Kia và Hyundai, vốn là những thương hiệu khá ngách ở Anh trước COVID-19, đang bắt đầu tăng thị phần. Cuối cùng, điều này tốt cho ngành công nghiệp vốn luôn cần cải tổ và ứng phó tốt với những thách thức thông qua đổi mới.”
Nó thường không được chú ý, nhưng an toàn phương tiện đã phát triển với tốc độ ổn định kể từ những năm 90. Các phương tiện ngày nay đã khá phức tạp, với các tính năng như hệ thống phanh dự đoán, camera, cảnh báo chệch làn đường và kiểm soát ổn định điện tử. Tương lai nắm giữ nhiều tiến bộ hứa hẹn hơn, nhiều trong số đó sẽ được truyền cảm hứng từ chính người tiêu dùng.
Ward cho biết: “Ngày nay, khách hàng ở Mỹ rất chú trọng đến xếp hạng an toàn của xe khi quyết định mua loại xe nào. “Những tính năng tiên tiến này sẽ không chỉ dành cho các mẫu xe sang; chúng sẽ trở thành tiêu chuẩn. Đây là một xu hướng quan trọng mà chúng tôi sẽ phải theo dõi, bởi vì nó sẽ gây áp lực lên các OEM và nhà cung cấp của họ để có thể cung cấp tất cả các bộ phận và hệ thống mà họ yêu cầu.”
Tại EU, các nhà sản xuất đang bắt đầu vay mượn công nghệ đã được sử dụng để lái xe tự động và áp dụng nó vào các dịch vụ của riêng họ. Các phương tiện được kết nối có thể cảnh báo lẫn nhau rằng chúng đang ở gần nhau. Thách thức đối với ngành sẽ là thu hút mọi người trên cùng một trang.
Bartlett-Rawlings nói: “Nó hơi giống với nhiều loại cáp sạc cho điện thoại di động. “Nếu mỗi nhà sản xuất quyết định đi theo con đường riêng của họ, sẽ không có chiếc xe nào nói chuyện với nhau. Vì vậy, tôi nghĩ rằng họ đang cố gắng đạt được sự đồng thuận về cách thức hoạt động của công nghệ đó và cách các phương tiện sẽ tương tác với nhau.”
Các phương tiện hiện đại yêu cầu kết nối liên tục và như chúng ta đã học được từ điện thoại thông minh của mình, loại truy cập đó phải trả giá. Ô tô của tương lai sẽ thu thập, phân tích và chia sẻ nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết từ người lái xe và điều này làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư và an ninh mạng.
Bartlett-Rawlings cho biết: “Hiện tại, kết nối ô tô đã cho thấy nó thiếu tính bảo mật cần thiết mà chúng ta thấy trong các thiết bị 'thông minh' khác. “Một cuộc điều tra gần đây của trang web dành cho người tiêu dùng của Vương quốc Anh, trong đó, đã phát hiện ra rằng hệ thống phương tiện có thể được truy cập trong khoảng mười lăm giây. Điều đó rõ ràng có ý nghĩa nguy hiểm nếu một tin tặc quyết định truy cập từ xa vào một phương tiện và truy cập hoặc xóa các thiết bị an toàn quan trọng.”
Khi dữ liệu trở nên chuyên sâu và được cá nhân hóa hơn, thông qua tự động hóa và kết nối phương tiện, rủi ro dữ liệu đối với người tiêu dùng sẽ tăng lên. Mọi thứ từ vị trí trình điều khiển đến chi tiết liên hệ sẽ được lưu trữ trong máy chủ ở đâu đó và giống như tất cả công nghệ, máy chủ rất dễ bị tấn công. Những chi tiết này có thể được các bên lừa đảo sử dụng để có quyền truy cập vào phương tiện hoặc thu thập kiến thức về các cá nhân có thể được bán hoặc sử dụng cho nhiều mục đích không mong muốn. Điều này đặt ra một câu hỏi hóc búa cho các nhà sản xuất ô tô: họ có thể chi rất nhiều tiền để giải quyết các vấn đề bảo mật xung quanh công nghệ phương tiện, hoặc đơn giản là họ có thể gác lại các dự án tự lái tiên tiến hơn này cho đến khi vượt qua rào cản EV trước. Đối với hầu hết các nhà sản xuất, câu trả lời rất đơn giản.
Bartlett-Rawlings nói: “Nếu bạn giữ dữ liệu cá nhân về những người và xác định vị trí của họ chẳng hạn, thì bạn phải chịu trách nhiệm thích đáng về nó”. “Cho đến khi các OEM có thể có được những điều cơ bản ngay trong đội xe hiện tại của họ, thì các phương tiện tự hành có thể phải lùi lại phía sau. Cuối cùng, trách nhiệm sẽ thuộc về các OEM để bảo mật dữ liệu trình điều khiển và đảm bảo phương tiện của họ đáp ứng ít nhất các yêu cầu bảo mật cơ bản.”
Xem thêm 6 Xu hướng công nghệ hàng đầu thay đổi ngành bảo hiểm trong tương lai
Nguồn: Rsm.global