Gia công quy trình kinh doanh ( BPO ) và gia công phần mềm công nghệ thông tin (ITO) đều đại diện cho những cách thức mà một doanh nghiệp có thể vươn xa hơn khả năng của chính mình và giới thiệu một nhà cung cấp khác để được hỗ trợ. Mỗi nhà cung cấp này có những vai trò riêng biệt, nhưng cũng có một số chồng chéo. Về cơ bản, một công ty chuyển sang các nhà cung cấp ITO và BPO để tạo ra các luồng công việc hiệu quả hơn. Nhà cung cấp ITO nên tiết kiệm chi phí gắn liền với mạng máy tính và các hệ thống công nghệ thông tin khác, trong khi các dịch vụ của nhà cung cấp BPO phải dẫn đến hiệu quả hoạt động cao hơn trong hầu hết các lĩnh vực của doanh nghiệp.
Một doanh nghiệp có thể chuyển sang thuê cả nhà cung cấp ITO và BPO. Phạm vi dịch vụ được cung cấp bởi cả hai nhà cung cấp này là khác nhau, và một bên không loại trừ nhu cầu của bên kia. Ngoài ra, trung bình, không có sự cạnh tranh giữa các loại dịch vụ được cung cấp bởi các nhà cung cấp BPO và ITO.
Trừ khi tiết kiệm tài chính được tiết lộ liên quan đến các hệ thống và quy trình công nghệ, nhà cung cấp ITO sẽ không tạo ra sự khác biệt. Một khi nhà cung cấp BPO đã được thuê, các cải tiến trong quy trình kinh doanh có thể dẫn đến kết quả tài chính lớn hơn tại một doanh nghiệp phải được thực hiện để dịch vụ đó được coi là thành công. Hiệu quả đạt được thông qua nhà cung cấp BPO có thể gắn liền với nguồn nhân lực , tài chính hoặc thực sự là bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào của tổ chức là một phần của hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty.
Mặc dù các dịch vụ ITO và BPO được thiết kế để bổ sung cho nhau, nhưng việc một tổ chức áp dụng cái này trước cái kia có thể có ý nghĩa. Việc giới thiệu một nhà cung cấp ITO trước có thể dẫn đến tiết kiệm tài chính nhanh nhất, đây là một bước khởi đầu tốt. Một nhà cung cấp ITO không cần phải duy trì hoạt động lâu dài, vì sau khi xác định được khả năng tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể thực hiện những thay đổi đó. Khi bất kỳ khoản tiết kiệm chi phí nào được thực hiện, các điều kiện có thể chín muồi để một nhà cung cấp BPO tham gia vào kịch bản và tạo ra hiệu quả hoạt động cao hơn trong toàn tổ chức.
Các yếu tố khác biệt khác giữa các công ty ITO và BPO bao gồm chuyên môn của mỗi nhà cung cấp. Các chuyên gia ITO có kỹ năng để nhận ra các loại khả năng công nghệ cần thiết tại một tổ chức, từ lưu trữ đến hỗ trợ cho đến các dịch vụ không dây. Các nhà cung cấp phải có thể thương lượng chi phí và điều khoản hoặc hợp lý hóa các dịch vụ dựa trên kiến thức mà các chuyên gia trong ngành này có. Các nhà cung cấp BPO thực hiện các nhiệm vụ cụ thể thay mặt cho một tổ chức, chẳng hạn như dịch vụ khách hàng, kế toán hoặc quản lý nhân sự .
Mặc dù chúng phục vụ các chức năng tương tự, các dịch vụ ITO và BPO vẫn khá khác nhau. Dưới đây là một vài ví dụ về các dịch vụ ITO và BPO.
ITO
Với ITO, phần duy nhất của quy trình kinh doanh được thuê ngoài là các dịch vụ CNTT.
Hỗ trợ kỹ thuật
Dịch vụ ITO có thể cung cấp cho bạn và khách hàng của bạn sự hỗ trợ kỹ thuật cần thiết để sử dụng bất kỳ chương trình hoặc dịch vụ nào bạn cung cấp. Điều này bao gồm hỗ trợ từ xa, khắc phục sự cố kỹ thuật và hỗ trợ trò chuyện.
Cơ sở hạ tầng
Cơ sở hạ tầng CNTT bao gồm tất cả phần cứng, phần mềm và dịch vụ cần thiết để duy trì hoạt động của công ty bạn. Ví dụ: máy chủ web, bộ lưu trữ, phần mềm và các thành phần vật lý đều sẽ nằm dưới sự bảo trợ của cơ sở hạ tầng, cùng với sự hỗ trợ cần thiết của chúng.
Ứng dụng hoặc Phát triển phần mềm
Nếu công ty của bạn cần một ứng dụng, cơ sở dữ liệu hoặc chương trình được thiết kế, bạn có thể thuê ngoài một nhà phát triển CNTT có thể xử lý nó cho bạn. Việc phát triển gia công phần mềm sẽ cho phép bạn đưa nội dung của mình vào tay các chuyên gia, những người có thể tạo ra giải pháp tốt nhất cho mục đích của bạn.
BPO
BPO cung cấp cho bạn khả năng thuê ngoài toàn bộ quy trình kinh doanh. Điều đó bao gồm bất kỳ công nghệ nào liên quan đến quy trình, bao gồm phần mềm, dịch vụ khách hàng, v.v.
Lương bổng
Tính lương là lĩnh vực phổ biến nhất mà các công ty chọn thuê ngoài. Một BPO trả lương sẽ xử lý tất cả các khía cạnh tài chính của việc trả lương cho nhân viên của bạn và giải phóng thời gian và quỹ trong tổ chức của bạn để tập trung vào kinh doanh.
Dịch vụ khách hàng
Một số công ty sẽ sử dụng dịch vụ trả lời để hợp lý hóa các cuộc gọi đến. Ngoài ra, các BPO cung cấp dịch vụ khách hàng có thể xử lý các cuộc hẹn, tiếp thị qua điện thoại và xử lý đơn đặt hàng, trong số những hoạt động khác.
Dịch vụ nhân sự
Có một số dịch vụ nhân sự mà BPO có thể trợ giúp. Ngoài tiền lương, ví dụ về các dịch vụ nhân sự mà bạn có thể thuê ngoài là đào tạo nhân viên, trợ cấp sức khỏe và hưu trí, tuyển dụng và thời gian nghỉ việc.
Có bao nhiêu loại BPO?
Có năm loại BPO:
Back Office BPO
Các dịch vụ BPO tại văn phòng bao gồm các dịch vụ giúp một công ty hoạt động. Các dịch vụ này bao gồm tiền lương, nguồn nhân lực, hỗ trợ kỹ thuật, v.v.
Front Office BPO
Dịch vụ văn phòng bao gồm tất cả các bộ phận hướng ra bên ngoài của một doanh nghiệp. Ví dụ: dịch vụ giải đáp, hỗ trợ khách hàng và dịch vụ tiếp thị thuộc danh mục Bộ phận Lễ tân.
Offshore BPO
Dịch vụ nước ngoài là các cơ quan tư vấn BPO có trụ sở ở nước ngoài. Các công ty đang tìm cách cắt giảm chi phí hoặc nhận được một số lợi ích về thuế sẽ sử dụng các BPO ở nước ngoài.
Nearshore BPO
Các dịch vụ BPO gần bờ là các dịch vụ được cung cấp ở các quốc gia lân cận. Ví dụ: Canada và Mexico có thể sẽ là những lựa chọn nếu bạn sống ở Mỹ. Tương tự, nếu bạn sống ở Anh, bạn có thể thuê ngoài ở Pháp.
Onshore BPO
Các BPO trong nước, hoặc các BPO trong nước, cung cấp dịch vụ cho khách hàng địa phương. Khách hàng địa phương có thể ở trong cùng một thành phố, tiểu bang hoặc quốc gia.
Một BPO sẽ yêu cầu các tài nguyên cụ thể để chạy. Những tài nguyên đó có thể bao gồm:
Phần cứng CNTT
Không gian văn phòng
Nội thất văn phòng
Internet
Đường dây điện thoại
Ngoài các mặt hàng thiết yếu được liệt kê ở đây, bạn cũng sẽ cần thiết bị chuyên dụng cho ngành của bạn, chẳng hạn như phần mềm.