FinTech hay công nghệ tài chính đang thúc đẩy sự thay đổi trong lĩnh vực tài chính trong những năm vừa qua. Những tiến bộ trong kĩ thuật đã giúp các công ty tài chính và khách hàng sử dụng các dịch vụ để tránh rủi ro, tính toán chi phí và quản lý tài chính của họ tốt hơn.
FinTech là gì?
FinTech là viết tắt của công nghệ tài chính, có nghĩa là tài chính và công nghệ kết hợp với nhau để đóng góp và thúc đẩy các giải pháp đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp và giúp các nhà cung cấp dịch vụ tài chính phục vụ khách hàng của họ tốt hơn.
Trong nhiều năm, các chuyên gia tiếp thị đã thừa nhận lợi ích của việc cá nhân hóa để thu hút khách hàng. Ngày nay, nhờ dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo giúp chúng ta xử lý, lưu trữ và thúc đẩy hiểu biết về dữ liệu, cá nhân hóa có thể đạt đến quy mô chưa từng có.
Trí tuệ nhân tạo tác động lên fintech
Các tổ chức tài chính ngày nay đều có thông tin về hành vi và lịch sử duyệt web của khách hàng.Giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp đa kênh theo thời gian thực dựa vào những thông tin phân tích để mang đến trải nghiệm tiếp thị được cá nhân hóa cho từng khách hàng.
Vào năm 2020, tự động hóa quy trình robot (RPA) sẽ tiếp tục tác động đến các tổ chức tài chính. RPA tiên tiến ngày nay không chỉ được lập trình để thực hiện nhiệm vụ cơ bản, mà còn có thể quan sát những gì mọi người làm và sau đó tự động hóa hoặc đề xuất giải pháp đổi mới sáng tạo và các cải tiến đối với các quy trình, bao gồm, xác minh, đánh giá rủi ro, kiểm tra bảo mật, phân tích và báo cáo.
Tự động hóa quy trình nhờ sự phát triển của robot
Theo Gartner, đến năm 2020, chatbots sẽ tương tác với khách hàng của 85% ngân hàng và doanh nghiệp. Bằng cách giảm sự tham gia của con người, năng suất và tốc độ hoàn thành công việc có thể được cải thiện.
Chatbots ứng dụng trong fintech
Trên thực tế, theo một báo cáo, các chatbot tiết kiệm hơn 4 phút cho mỗi lần tương tác. Khách hàng có thể liên hệ với các công ty tài chính thông qua giao diện thoại được cung cấp dịch vụ 24/7, phản hồi tức thì cho các câu hỏi và giải quyết khiếu nại nhanh chóng để cải thiện đáng kể các hoạt động tài chính. Giao diện chatbots giúp tiết kiệm chi phí cho các tổ chức trong lĩnh vực tài chính và cũng như gia tăng mức độ tương tác với khách hàng sử dụng dịch vụ.
Blockchain có thể làm cho mọi thứ trong ngành dịch vụ tài chính trở nên hiệu quả hơn. Blockchain trong fintech dự kiến sẽ đạt 6.700 triệu đô la vào năm 2023 tại Hoa Kỳ. Các tổ chức tài chính sẽ sử dụng blockchain cho các hợp đồng thông minh, thanh toán kỹ thuật số, quản lý danh tính và giao dịch cổ phiếu.
Ứng dụng Blockchain trong ngành fintech
Một trong những thay đổi lớn nhất của fintech là sự phát triển của ngành thanh toán di động. Người tiêu dùng muốn thanh toán tức thì, thuận tiện và miễn phí. Sự phát triển trong thanh toán di động khiến cho người tiêu dùng ngày càng ít phụ thuộc vào tiền mặt.
Giải pháp thanh toán thông minh
Các công ty như Google, Apple, Tencent và Alibaba đã có nền tảng thanh toán của họ và tiếp tục tung ra các tính năng mới như kiểm soát truy cập sinh trắc học, tạo dấu vân tay và nhận dạng khuôn mặt. Một trong những phương thức thanh toán phổ biến nhất của Trung Quốc và được hàng trăm triệu người dùng sử dụng mỗi ngày là WeChat Pay.
Alipay của Alibaba - nền tảng thanh toán di động và trực tuyến của bên thứ ba - hiện là nền tảng thanh toán di động lớn nhất thế giới. Nhiều nền tảng thanh toán di động đang xây dựng các chương trình và ưu đãi dựa trên lịch sử mua hàng của người dùng.
(Source: https://www.forbes.com/sites/bernardmarr/2020/12/30/the-top-5-fintech-trends-everyone-should-be-watching-in-2020/?sh=2db4d7c44846)
(Source: https://vilmate.com/blog/fintech-industry-trends/)