INSURTECH VÀ NHỮNG XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ NỔI BẬT

03/2021

INSURTECH VÀ NHỮNG XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ NỔI BẬT

Insurtech là từ ghép của 2 từ “Insurance” (Bảo hiểm) và Technology (Công nghệ), ghép lại là “Insurtech” - công nghệ bảo hiểm. Thị trường insurtech đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và có tiềm năng rất lớn. Các chuyên gia nhận định rằng, theo sau Mỹ, châu Á đang trở thành điểm nóng về insurtech, bởi thị trường nơi đây hội tụ đủ các điều kiện cần thiết.

Hầu hết các xu hướng của ngành bảo hiểm cho năm 2021 sẽ được thúc đẩy bởi các công nghệ mới có thể được sử dụng để hợp lý hóa và cải thiện các quy trình bảo hiểm.Những xu hướng công nghệ này đang mở đường cho tương lai của bảo hiểm, cho phép các công ty bảo hiểm tạo ra các sản phẩm mới phù hợp với thế hệ trẻ và tiết kiệm mà các nhà môi giới có thể chuyển cho khách hàng.

Bằng việc ứng dụng những giải pháp công nghệ tiên tiến, các công ty hoạt động trong lĩnh vực Insurtech đang đạt được những bước tiến đáng kể: dịch vụ tốt hơn, đơn giản hơn và hiệu quả hơn; hành vi tiếp cận khách hàng, chăm sóc khách hàng cũng có những bước thay đổi sâu sắc gần như toàn diện. 

 

Những xu hướng công nghệ nổi bật:

1. Big data 

Theo McKinsey, các tổ chức dựa trên dữ liệu có khả năng có được khách hàng cao gấp 23 lần, khả năng giữ chân họ cao gấp sáu lần và khả năng sinh lợi cao gấp 19 lần. 

Bảo hiểm luôn là một ngành công nghiệp dựa trên dữ liệu, nhưng công nghệ mới có nghĩa là các công ty bảo hiểm giờ đây có thể sử dụng dữ liệu lớn để làm lợi thế của họ. Nhiều dữ liệu hơn có nghĩa là các hợp đồng bảo hiểm có thể được tùy chỉnh cho các cá nhân và các công ty bảo hiểm có thể giảm thiểu rủi ro và cải thiện tính chính xác của các tính toán của họ bằng cách xem xét nhiều số liệu hơn trong quá trình bảo lãnh phát hành.

Trong ngành bảo hiểm, phân tích dữ liệu có thể mở ra cánh cửa cho một loạt các đột phá mới. Big Data giúp doanh nghiệp bảo hiểm dễ dàng tiếp cận và thấu hiểu khách hàng hơn cũng như cung cấp các giải pháp giúp khách hàng chủ động phòng ngừa rủi ro và cân bằng cuộc sống. 

2. Trí tuệ nhân tạo AI

Việc áp dụng trí thông minh nhân tạo đang được thúc đẩy trên khắp các ngành công nghiệp. Với AI, các công ty bảo hiểm có thể tận hưởng nhiều lợi ích khác nhau như tăng năng suất, trải nghiệm khách hàng tốt hơn và giảm gian lận. Với chatbots được hỗ trợ bởi AI, bạn có thể trả lời các câu hỏi của khách hàng suốt ngày đêm; từ việc giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến chính sách đến giải quyết các mối quan tâm và bất bình, bạn có thể làm tất cả.

Trí tuệ nhân tạo trong ngành bảo hiểm cho phép các Công ty bảo hiểm hợp lý hóa quy trình end-to-end với AI. Từ việc thu thập dữ liệu, hình thành các dàn xếp, ủy quyền, và nghiệm thu cho đến việc theo dõi thanh toán, theo dõi việc trục vớt và phục hồi, xử lý các vấn đề pháp lý để liên hệ với ban quản lý. Các bot được hỗ trợ bởi AI này sẽ xem xét xác nhận quyền sở hữu, xác minh thông tin chính sách, tìm kiếm gian lận và xử lý các khoản thanh toán, giúp quá trình xác nhận quyền sở hữu nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Với trí thông minh nhân tạo, các đại lý bảo hiểm có được thông tin chi tiết toàn diện về nhân khẩu học, sở thích, thói quen mua hàng và dữ liệu của người tiêu dùng khác. Đại lý sẽ sử dụng kiến ​​thức và thông tin này để thu hút khách hàng tham gia vào các chính sách nền tảng và quảng cáo chiêu hàng theo nhu cầu của họ, cho phép các tổ chức bảo hiểm nắm bắt cơ hội

3. Internet of Things (IoT)

Internet of Things hỗ trợ công nghệ bảo hiểm bằng cách cung cấp dữ liệu chính xác và theo thời gian thực. Điều này cải thiện độ chính xác của việc đánh giá rủi ro và cung cấp cho chủ sở hữu bảo hiểm khả năng đánh giá chính xác giá chính sách của họ. Nhờ đó, các công ty bảo hiểm có thể mang đến cho khách hàng của họ những sản phẩm bảo hiểm cá nhân hóa dựa trên lượng sử dụng thực tế, thay cho các sản phẩm bảo hiểm truyền thông là gói thiết kế sẵn và tiếp thị đến số đông khách hàng. 

IoT cho phép dữ liệu được thu thập và trao đổi liên tục giữa các mạng, do đó tăng tốc và tối ưu hóa quá trình xác nhận quyền sở hữu, giảm thiểu trùng lặp dữ liệu và loại bỏ phần lớn sự thất vọng của khách hàng. Khách hàng sẽ không còn phải lãng phí hàng tháng trời để làm thủ tục giấy tờ nữa và giờ đây họ có thể thực hiện quy trình thu thập bảo vệ từ thiết bị của mình và xử lý các khiếu nại hiệu quả hơn.

Hơn nữa, IoT sẽ tăng cường công nghệ bảo hiểm khác với dữ liệu trực tiếp, cải thiện tính chính xác trong việc đánh giá rủi ro và cung cấp cho người dùng bảo hiểm thêm quyền lực để tác động trực tiếp đến chính sách giá của họ.


4. Công nghệ Blockchain

Công nghệ blockchain mới nổi có thể đi một số cách để làm cho ngành công nghiệp an toàn hơn. Các công ty bảo hiểm có thể sử dụng chuỗi khối để tạo ra các hợp đồng thông minh tự thực thi, có nghĩa là họ có thể theo dõi các yêu cầu bồi thường và cập nhật các điều kiện. Việc ban hành các hợp đồng bảo hiểm thông qua hợp đồng thông minh và mã hóa hồ sơ bệnh án sẽ giúp hoạt động an toàn và hiệu quả, đồng thời mang lại sự minh bạch giữa doanh nghiệp bảo hiểm và doanh nghiệp tái bảo hiểm

Xu hướng InsurTech năm 2021 cũng chú trọng việc tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn và bảo vệ dữ liệu của người tiêu dùng. Công nghệ Blockchain là một ứng viên sáng giá trong  việc hỗ trợ phát hiện gian lận và phòng ngừa rủi ro. Khi sử dụng blockchain trong kinh doanh hệ thống ngành bảo hiểm, tất cả thông tin người dùng được lưu trữ một cách xác thực và vĩnh viễn trên cơ sở dữ liệu blockchain. Dữ liệu có thể được sử dụng để phân tích và dự đoán hành vi gian lận (fraud behavior) của người dùng từ lịch sử giao dịch của họ nhanh hơn và thuận tiện hơn. Phát hành chính sách bảo hiểm thông qua hợp đồng thông minh và mã hóa những hồ sơ y tế sẽ giúp các hoạt động trở nên an toàn và hiệu quả, mang lại sự minh bạch giữa các công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm.

5. Công nghệ AR

Augmented Reality (AR) được hiểu là công nghệ cho phép con người quan sát những vật trong thế giới thật thông qua một thiết bị điện tử nào đó. Công nghệ AR trong điện thoại thông minh cho phép bạn quét kỹ thuật số các tài liệu hợp đồng của mình và nhận thêm thông tin về các đối tượng bảo hiểm tiềm năng, cũng như các tùy chọn có sẵn cho bạn để lựa chọn bảo hiểm. 

Ngoài ra việc mua bảo hiểm thông qua các giải pháp di động là cách thức hiệu quả nhất về mặt thời gian và chi phí.



(Nguồn: https://fintechvietnam.com.vn/nam-bat-5-xu-huong-insurtech-moi-nhat-nam-2020/)