Số hóa dữ liệu là quá trình chuyển từ dữ liệu tuần tự sang dữ liệu số. Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình chuyển đổi số. Theo John G.Keoph, khoảng 80% thời gian là để làm sạch dữ liệu, đặc biệt đối với các dự án công nghệ. Quá trình số hóa đúng hướng là rất quan trọng và tốn nhiều công sức.
Lợi ích của việc số hóa là rất lớn đối với các tổ chức trong hành trình chuyển đổi số. Bên cạnh đó, theo một số cuộc thăm dò gần đây trên LinkedIn do Keypoint Intelligence thực hiện cho thấy, hầu hết người lao động đều thấy được lợi ích của việc số hóa tài liệu vì nó giúp tìm kiếm chúng dễ dàng hơn.
Ngoài ra, việc số hoá còn có nhiều lợi ích khác, chẳng hạn như dữ liệu số hóa dễ dàng duy trì, lưu trữ, truy xuất và xử lý, do đó giảm chi phí, thời gian và công sức cần thiết để quản lý. Đây là tiền đề để tự động hóa các quy trình và là chìa khóa dẫn đến thành công, và khả năng cạnh tranh trong tương lai.
Tự động hóa và số hóa các quy trình doanh nghiệp luôn đi đôi với nhau, và các công ty đang cố gắng kếp hợp hai quá trình để đạt được lợi ích đối đa. Tự động hóa là việc sử dụng công nghệ để thực hiện các tác vụ lặp lại, giúp hợp lý hóa các quy trình hiện có và cải thiện khả năng dự đoán, loại bỏ lỗi và tăng năng suất. Tự động hóa quy trình được sử dụng để cải tiến, tăng tốc và đôi khi thay thế công việc của con người bằng các giải pháp và công nghệ hiện đại.
Kết hợp với số hóa (dựa trên việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong các quy trình), tự động hóa cải thiện quy trình làm việc, giúp tiết kiệm thời gian đáng kể và cải thiện doanh số bán hàng. Một báo cáo của ACG Research lưu ý rằng một mục tiêu của việc áp dụng tự động hóa là giảm 90% thời gian tổng thể để hoàn thành một quy trình. Nghiên cứu Total Economic Impact ™ Of WEBCON BPS chỉ ra rằng việc tự động hóa các quy trình kinh doanh có thể mang lại khoản tiết kiệm trung bình hơn 600,000 USD trong 3 năm và tăng tốc các quy trình nội bộ lên 87%. Tự động hóa cũng làm tăng chất lượng dịch vụ khách hàng và cải thiện chất lượng công việc
Xem thêm Chiến lược chuyển đổi số tại các doanh nghiệp trong năm 2022
Lợi ích của Số hóa và Tự động hóa:
- Tối ưu hóa tiến trình công việc
- Cải thiện trải nghiệm khách hàng
- Giảm chi phí doanh nghiệp
Việc chuyển đổi kỹ thuật số liên tục của các quy trình kinh doanh và các công nghệ tự động hóa tiên tiến cho phép các công ty tự động hóa ngày càng nhiều quy trình kinh doanh của họ. Tự động hóa công việc và số hóa dữ liệu đã được sử dụng trong hầu hết mọi lĩnh vực. Chúng đặc biệt hữu ích cho các quy trình lặp đi lặp lại tẻ nhạt, chẳng hạn như điền vào nhiều tài liệu với dữ liệu tương tự và gửi trả lời tự động từ bot, phân tích hoặc sự giới thiệu của nhân viên.
Trong hành trình chuyển đổi số, Quá trình số hóa và tự động hóa luôn phải thực hiện tuần tự và là khởi đầu của các bước tiếp theo.
Các tổ chức đang đối mặt với những thách thức liên quan đến phi tập trung hay tập trung. Hiện tại, các tổ chức có cơ cấu tập trung, phân cấp hoặc cả hai. Với cách tiếp cận này, mọi vấn đề đều phải đi theo một trình tự nhất định, dẫn đến sự trì trệ và nghẽn trong quá trình xử lý công việc.
Quá trình phi tập trung giúp cải thiện tốc độ ra quyết định. Các quản lý cấp cao chuyển một số quy trình ra quyết định xuống cấp thấp hơn, cho từng nhân viên hoặc các tiến trình tự động, giúp cho các quyết định được đưa ra nhanh chóng và đúng lúc.
Việc áp dụng hợp đồng thông minh (smart contract) là một ví dụ tiêu biểu cho việc phi tập trung trong quá trình xử lý các quy trình doanh nghiệp. Ở đây, hợp đồng thông minh phản hồi lại các sự kiện như ủy nhiệm thanh toán, đơn hàng đã được nhận hoặc xử lý giao dịch phát sinh một cách tự động, nhanh chóng, và bảo mật.
Bên cạnh đó, các tổ chức có thể chạy các quy trình của họ dưới dạng phân tán vào các chiến lược chuyển đổi số đã được áp dụng, truyền đạt hiệu quả trong toàn bộ doanh nghiệp. Nhóm chuyển đổi số không còn chịu mọi trách nhiệm về kỹ thuật và tập trung vào việc chia sẻ kiến thức, huấn luyện và tạo điều kiện cho các thành viên trong tổ chức trong quá trình chuyển đổi số. Các vai trò kỹ thuật sẽ được tạo lập trong từng bộ phận trong quy trình, quá trình điều phối sẽ được thông qua một bộ phận chuyên biệt qua toàn bộ quy trình diễn ra thông suốt và trôi chảy.
Loại bỏ trung gian ra khỏi chuỗi cung ứng, làm cho nó đơn giản và giảm thiểu nhiều chi phí phát sinh. Một chuỗi cung ứng cổ điển bao gồm nhà sản xuất, đại lý, người bán lẻ và người tiêu dùng. Việc loại bỏ các điểm trung gian như đại lý, người bán lẻ giúp cho hàng hóa đi trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng giúp cho quy trình trở nên đơn giản và loại bỏ các chi phí không cần thiết cho đại lý, người bán lẻ.
Tuy nhiên, không chỉ các nhà sản xuất đang tận dụng lợi thế của việc loại bỏ trung gian. Các nhà bán lẻ như Walmart và Amazon cũng đang nỗ lực giảm số lượng trung gian trong chuỗi cung ứng của họ. Ví dụ như hầu hết rau quả đều được thu mua bởi các nhà đóng gói và bán cho siêu thị nhưng Walmart loại bỏ nhà đóng gói, trực tiếp thu mua và trực tiếp bán cho người tiêu dùng. Quá trình này giúp giảm chi phí phải trả cho nhà đóng gói.
Xem thêm Bức tranh chuyển đổi số tại Việt Nam trong năm 2022
Bản địa hóa là quá trình làm cho mọi thứ trở nên gần gũi, dễ tiếp cận và dễ dàng sử dụng hơn bởi cộng đồng. Nói một cách khác, đây là quá trình cải tiến làm tăng trải nghiệm người dùng. Bên cạnh đó các kỹ thuật cũng cần được làm cho dễ dàng truy xuất bởi mọi người. Giúp cho mọi người có thể tiếp cận nhanh chóng.
Một ví dụ điển hình như các tiến bộ công nghệ ở Hoa Kỳ cho sáng kiến Truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Sau 10 năm chỉ có 60% ngành công nghiệp áp dụng khả năng truy xuất nguồn gốc. Lý do đến từ việc các công nghệ được áp dụng quá phức tạp và tốn kém. Vì vậy chúng ta cần giảm chi phí nó xuống và tăng tính dễ sử dụng để tăng khả năng tiếp cận từ mọi người.
Dữ liệu hóa là quá trình áp dụng các quy trình và công nghệ để chuyển đổi một tổ chức thành một tổ chức dựa trên dữ liệu. Dữ liệu ở đây có thể được theo dõi, giám sát và phân tích. Các lĩnh vực khác nhau đã bắt đầu áp dụng dữ liệu hóa để xây dựng các ngành đặc thù và tăng doanh thu.
Dữ liệu hóa nắm giữ những cơ hội tiềm năng để cải tiến quy trình kinh doanh vì vậy cần phải được chú trọng ưu tiên thực hiện. Như việc áp dụng Intenet Vạn Vật trong môi trường làm việc giúp quá trình trích xuất dữ liệu dễ dàng bằng các cảm biến, trợ lý giọng nói và thiết bị di dộng. Hoặc như chiến lược tiếp thị theo hướng dữ liệu, quá trình này cần thu thập thông tin chi tiết của khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau như mạng xã hội, email và các nền tảng khác. Các thông tin này được sử dụng để tạo ra các chiến dịch được cá nhân hóa cho từng khách hàng và đúng đối tượng cụ thể.
Tóm lại, quá trình chuyển đổi số với mô hình 6-D có thể diễn ra song song trừ quá trình số hóa và tự động hóa phải được thực hiện trước nhất