Chiến lược chuyển đổi số tại các doanh nghiệp trong năm 2022

10/2022

Xác định mục tiêu

Quá trình chuyển đổi số cần được tiếp cận một cách chiến lược. Khi thiết kế lại mô hình kinh doanh, chúng ta cần tập trung vào các lĩnh vực:

- Tăng trải nghiệm người dùng cuối để tăng lượng khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại

- Áp dụng các quy trình kỹ thuật số thông minh để tăng tốc hoạt động, giảm chi phí và đa dạng hóa các dịch vụ

- Hiểu rõ và kiểm soát các tài nguyên số để làm đơn giản các hoạt động kinh doanh

- Đầu tư cơ sở hạ tầng để tăng khả năng linh hoạt của các hoạt động điều hành

- Kiểm soát các dữ liệu có thể phân tích để có được thông tin chi tiết, hữu ích, thông qua đó tăng lợi thế cạnh tranh

Xem thêm Chuyển đổi số với mô hình 6D tại các doanh nghiệp hiện nay

Tạo chiến lược cho trải nghiệm khách hàng

Trải nghiệm khách hàng bao gồm dịch vụ khách hàng, kết nối xã hội, chất lượng sản phẩm và các dịch vụ sau bán hàng, nói một cách khác, nó là toàn bộ vòng đời của khách hàng. Các công cụ quản lý trải nghiệm khách hàng giúp theo dõi và quản lý các tương tác của khách hàng bằng cách tích hợp với các giải pháp phần mềm như hệ thống quản lý nội dung, nền tảng quản lý dữ liệu khách hàng và các công cụ kiểm tra khả năng sử dụng.

Một số công cụ điển hình như:

- Gainsight: Giúp thu thập dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khách nhau và biến chúng thành các thông tin hữu ích.

- Qualtrics: Giúp thu thập phản hồi của khách hàng và phân tích nhận xét của họ, từ đó đề xuất các hành động mà công ty có thể thực hiện để liên tục cải tiến.

- Zendesk: Phần mềm tương tác với khách hàng dễ triển khai và dễ dàng mở rộng cho các nhu cầu của các doanh nghiệp đang phát triển.

- Tăng trải nghiệm người dùng cuối để tăng lượng khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại

- Áp dụng các quy trình kỹ thuật số thông minh để tăng tốc hoạt động, giảm chi phí và đa dạng hóa các dịch vụ

- Hiểu rõ và kiểm soát các tài nguyên số để làm đơn giản các hoạt động kinh doanh

- Đầu tư cơ sở hạ tầng để tăng khả năng linh hoạt của các hoạt động điều hành

- Kiểm soát các dữ liệu có thể phân tích để có được thông tin chi tiết, hữu ích, thông qua đó tăng lợi thế cạnh tranh

Xem thêm Bức tranh chuyển đổi số tại Việt Nam trong năm 2022

Phát triển các giải pháp công nghệ

Các doanh nghiệp đang loại bỏ các công nghệ cũ để phát triển các công nghệ mới với nhiều ý tưởng mới. Như việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong việc đề xuất các sản phẩm và cá nhân hóa các sản
phẩm cho người mua. Áp dụng máy học trong việc tự động hóa và hợp tác giữa người và máy trong việc bảo mật.

Các giải pháp an ninh mạng đặc biệt quan trọng để bảo vệ an toàn dữ liệu của cả doanh nghiệp và khách hàng. Lưu trữ dữ liệu cũng đang di chuyển lên đám mây và nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn mới.

Nâng cấp hành trình khách hàng với thực tế ảo

Thực tế ảo (VR) cho phép khách hàng trải nghiệm mọi khía cạnh của hoạt động mua sắm thực tế thông qua thực tế ảo. Nhiều thương hiệu Thương mại điện tử hàng đầu đầu tư mạnh vào các công cụ như tủ quần áo ảo để cung cấp trải nghiệm mua sắm phù hợp mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, việc triển khai thực tế ảo sẽ giúp ích cho việc phục vụ khách hàng nhanh hơn.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không cần phải sáng tạo lại toàn bộ mô hình kinh doanh của họ để thực hiện các mô hình chuyển đổi kỹ thuật số mới. Tất cả những gì họ cần là ứng dụng đúng các công cụ VR / AR phù hợp.