Một báo cáo gần đây từ công ty tư vấn dữ liệu KPMG cho thấy khoản đầu tư vào FinTech toàn cầu đã giảm 30%, với tổng số tiền đầu tư là 164 tỷ USD. Song song với điều này, số lượng giao dịch đã giảm từ 7.321 vào năm 2021 xuống còn 6.006.
Nó cũng phát hiện ra rằng khối lượng đầu tư trên khắp châu Mỹ đã giảm từ 108,9 tỷ đô la xuống còn 68,6 tỷ đô la, trong khi ở EMEA, khoản tài trợ đã giảm từ 79 tỷ đô la xuống còn 44,9 tỷ đô la. Một khu vực đi ngược lại xu hướng này là khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Theo KPMG, nguồn tài trợ cho FinTech ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tăng từ 50,2 tỷ USD vào năm 2021 lên 50,5 tỷ USD. Mặc dù nó chỉ là một mức tăng nhẹ, nhưng sự ổn định của nó được các khu vực khác mong muốn.
Tuy nhiên, trong khi nguồn tài trợ vẫn mạnh ở một số quốc gia châu Á-Thái Bình Dương, thì không phải tất cả các quốc gia đều thuận buồm xuôi gió. Ví dụ: tổng số tiền tài trợ cho FinTech của Singapore đã giảm từ 3,4 tỷ đô la vào năm 2021 xuống còn 2,4 tỷ đô la trong năm 2022. Mặc dù mức giảm 29% này, quốc gia này đã lập kỷ lục mới về tổng số giao dịch, kết thúc năm vào ngày 232.
Một quốc gia khác có sự sụt giảm trong năm 2022 là Philippines. Nguồn vốn đã giảm từ 764 triệu đô la vào năm 2021 xuống còn 381 triệu đô la, tương ứng với 36 và 21 giao dịch. Một quốc gia ở châu Á đã trải qua một loạt năm khó khăn đối với FinTech là Nhật Bản. Tổng vốn đầu tư đã giảm mỗi năm kể từ năm 2018 với 4,8 tỷ đô la. Nguồn tài trợ đạt mức khủng khiếp vào năm 2022, với chỉ 360 triệu đô la huy động được qua 32 giao dịch, so với 1,2 tỷ đô la qua 120 giao dịch vào năm 2021 và 1,4 tỷ đô la qua 232 vòng cấp vốn vào năm 2020.
Nhận xét về thị trường FinTech châu Á-Thái Bình Dương hấp dẫn, Nagesh Devata – phó chủ tịch cấp cao khu vực APAC của nền tảng thanh toán Payoneer – cho biết: “Châu Á là nơi có hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động, đã sản sinh ra những cái tên như Grab ở Singapore, Tokopedia ở Indonesia, và Coupang ở Hàn Quốc. Có một sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực FinTech. Nhiều nhà đầu tư nhận ra tiềm năng của FinTech trong khu vực và sẵn sàng cung cấp vốn và hỗ trợ để giúp các công ty này mở rộng quy mô và hoạt động của họ.”
Theo Devata, một lý do khác khiến bối cảnh FinTech của châu Á-Thái Bình Dương đang hoạt động tốt là nhờ sự hỗ trợ thuận lợi từ các cơ quan quản lý. Ông cho biết, “Các chính phủ nhận ra tiềm năng của ngành này trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đã đưa ra các chính sách và quy định để hỗ trợ sự phát triển và hoạt động của ngành.”
Một ví dụ về cơ quan quản lý hỗ trợ mà Devata đã chỉ ra là Cơ quan tiền tệ Hồng Kông (HKMA), cơ quan này đã giới thiệu Hệ thống thanh toán nhanh hơn (FPS) và giấy phép ngân hàng ảo để hỗ trợ sự phát triển của không gian FinTech. Đây chỉ là một số sáng kiến mà nó đã đưa ra.
“Những sáng kiến này giúp tạo ra một môi trường pháp lý thuận lợi cho các công ty FinTech và cho phép họ đưa các dịch vụ sáng tạo ra thị trường.”
Xem thêm TMA là Top 10 doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm, Fintech và AI & IoT năm 2020
Trong một nỗ lực khác để hỗ trợ bối cảnh FinTech của Hồng Kông, HKMA gần đây đã công bố một kế hoạch thí điểm sẽ cung cấp các khoản trợ cấp cho những người hành nghề FinTech. Là một phần của sáng kiến, các học viên đã theo học các chứng chỉ chuyên môn về FinTech sẽ đủ điều kiện được hoàn trả tới 80% chi phí đào tạo. Thông qua đó, nó hy vọng sẽ hỗ trợ khoảng 1.500 người với mục đích thúc đẩy sự phát triển chuyên nghiệp của các tài năng FinTech ở Hồng Kông.
Mặc dù bối cảnh pháp lý là hỗ trợ, nhưng điều đó không có nghĩa là khu vực này không chống lại các quy tắc thắt chặt. Ở Hồng Kông, HKMA gần đây đã ban hành một thông tư cho các ngân hàng về các sản phẩm mua ngay trả sau để thực hiện các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng mới. Một trong những biện pháp này là bao gồm thông báo 'Mượn hay không mượn? Chỉ vay khi bạn có thể trả lại!' trong các tài liệu quảng cáo và khuyến mại cho các sản phẩm BNPL. Tương tự như vậy, các ngân hàng sẽ cần vạch ra rõ ràng rằng các sản phẩm mua trước trả sau là các sản phẩm tín dụng và kéo theo việc đi vay.
Một cơ quan quản lý tích cực khác trong khu vực APAC là Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS). Cơ quan quản lý cung cấp khuôn khổ Hộp cát điều chỉnh FinTech, cho phép các tổ chức tài chính và FinTech thử nghiệm các sản phẩm trong một môi trường an toàn và được kiểm soát. Một số bước phát triển gần đây khác của nó là ký một biên bản ghi nhớ với Vương quốc Anh, tạo ra mối liên kết giữa dịch vụ PayNow của Singapore và Cơ sở hạ tầng thanh toán thống nhất của Ấn Độ, đồng thời hợp tác với Ấn Độ để tạo điều kiện hợp tác và hợp tác theo quy định trong FinTech.
Devata nói thêm, “MAS thiết lập các quy tắc cho các tổ chức tài chính và xây dựng các hướng dẫn để khuyến khích các hoạt động tốt nhất giữa các tổ chức tài chính. Để nhận được giấy phép mong muốn nhằm tối đa hóa các dịch vụ hiện có, một công ty phải chứng minh rằng họ đáp ứng tất cả các yêu cầu cần thiết, chẳng hạn như thành tích tài chính và cơ cấu quản trị. Một hệ thống như vậy giúp Singapore đạt được kết quả của một lĩnh vực FinTech lành mạnh và tiến bộ.”
Thế giới có thể học được gì từ châu Á?
Khi thị trường tài chính tiếp tục khó khăn, có những bài học tiềm năng mà các khu vực khác có thể tìm đến châu Á để lấy cảm hứng. Devata chia nó thành ba lĩnh vực chính: hợp tác, hỗ trợ theo quy định và lấy khách hàng làm trung tâm.
Về mặt hợp tác, Devata nói rằng FinTech có những lợi thế cốt lõi khi so sánh với các đối tác tài chính truyền thống của họ. Những công ty thứ hai đang bắt kịp với số hóa, cho dù đó là trải nghiệm người dùng, tính minh bạch hay tốc độ. Thay vì hai bên cạnh tranh, Devata kêu gọi các FinTech nỗ lực để trở thành cầu nối và cải thiện khả năng tiếp cận giữa họ và thị trường mục tiêu. “Cách tiếp cận hợp tác này tạo ra hiệu ứng mạng lớn hơn và giúp đạt được sự phổ biến rộng rãi hơn.”
Về quy định, Devata tuyên bố rằng các chính phủ ở châu Á đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển của lĩnh vực FinTech. Những quy định thân thiện này là chất xúc tác cho sự đổi mới tài chính lớn hơn và áp dụng Fintech, tạo ra nhiều lợi ích hơn cho khách hàng và ngành tài chính lớn hơn.
Cuối cùng, đối với việc lấy khách hàng làm trung tâm, Devata cho biết: “Cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm liên quan đến việc thiết kế các sản phẩm và dịch vụ tài chính phù hợp với nhu cầu và sở thích cụ thể của người dùng cuối. FinTech của Châu Á hoạt động hiệu quả bằng cách tập trung vào việc giảm thiểu các điểm xung đột tiềm ẩn trong toàn bộ hành trình của khách hàng, đảm bảo rằng họ đang mang lại trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng— dù người dùng cuối của họ ở đâu và bất cứ khi nào họ tiếp cận.”