Các xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu năm 2022

06/2022

Hàng năm, Gartner thường xác định các xu hướng công nghệ quan trọng đối với hoạt động kinh doanh. Năm nay, Gartner đưa ra 12 xu hướng chiến lược công nghệ cho năm 2022 giúp các CEO đem lại hiệu quả, số hoá và tăng trưởng cho doanh nghiệp, cũng như giúp CIO và các chuyên viên IT tìm được các đối tác chiến lược trong tổ chức.

1. Kết cấu dữ liệu- Data Fabric

Cung cấp khả năng tích hợp linh hoạt giữa các nguồn dữ liệu trên các nền tảng và người dùng doanh nghiệp, giúp dữ liệu luôn sẵn sàng mọi lúc mọi nơi. Data Fabric có thể phân tích để hiểu và đề xuất nơi lưu trữ dữ liệu. Điều này làm giảm nỗ lực quản lý dữ liệu lên đến 70%.

2. Lưới bảo mật không gian mạng

An ninh mạng Mesh là một kiến ​​trúc linh hoạt có thể kết hợp và tích hợp các dịch vụ bảo mật khác nhau hoặc phân tán rộng rãi. Mạng lưới an ninh mạng cho phép các giải pháp bảo mật độc lập làm việc cùng nhau để cải thiện bảo mật tổng thể trong khi chuyển điểm kiểm soát đến gần hơn với dữ liệu mà chúng được thiết kế để bảo vệ. An ninh mạng Mesh nhanh chóng và đáng tin cậy xác nhận danh tính, ngữ cảnh và tuân thủ chính sách trên các môi trường đám mây và không phải đám mây.

3. Tính toán nâng cao quyền riêng tư - Privacy – Enhancing Computation

Quyền riêng tư - Tính toán nâng cao đảm bảo rằng dữ liệu cá nhân được xử lý trong một môi trường không đáng tin cậy. Khi luật bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư ngày càng phát triển và người dùng ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề này, thì việc đảm bảo quyền riêng tư ngày càng trở nên quan trọng. Quyền riêng tư - Máy tính tăng cường sử dụng nhiều kỹ thuật bảo vệ quyền riêng tư để cho phép trích xuất giá trị từ dữ liệu trong khi vẫn đáp ứng các yêu cầu tuân thủ.

4.  Các nền tảng Cloud-Native - Cloud-Native Platforms 

Nền tảng gốc đám mây là công nghệ cho phép bạn xây dựng các kiến ​​trúc ứng dụng mới có khả năng phục hồi, linh hoạt và nhanh nhẹn - giúp bạn phản ứng nhanh chóng với sự thay đổi kỹ thuật số. Nền tảng gốc đám mây đổi mới bằng cách sử dụng phương pháp nâng và chuyển (một kỹ thuật đặc biệt để di chuyển ứng dụng, phần mềm hoặc hệ thống từ môi trường này sang môi trường khác mà không làm thay đổi đáng kể thiết kế cơ bản. Phiên bản của ứng dụng, phần mềm hoặc hệ thống, đối với đám mây, cách tiếp cận này không tận dụng được lợi thế của đám mây và làm tăng độ phức tạp của việc bảo trì.

5. Ứng dụng tổng hợp

Các ứng dụng có thể sử dụng một lần được xây dựng từ các thành phần chức năng mô-đun. Các ứng dụng có thể sử dụng một lần giúp mã dễ sử dụng và tái sử dụng hơn, đẩy nhanh thời gian tiếp thị các giải pháp phần mềm mới và gia tăng giá trị kinh doanh.

6. Trí tuệ nhân tạo tự quyết định - Hyperautomation 

Trí tuệ quyết định là một cách tiếp cận thực tế để cải thiện việc ra quyết định của tổ chức. Nó mô hình hóa mỗi quyết định như một tập hợp các quy trình, sử dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích để cung cấp thông tin, học hỏi và cải thiện các quyết định. Trí thông minh quyết định có thể hỗ trợ và tăng cường khả năng ra quyết định của con người và có thể được tự động hóa thông qua việc sử dụng phân tích tăng cường, mô phỏng và trí tuệ nhân tạo. Hyperautomation là một phương pháp tiếp cận theo định hướng kinh doanh theo quy định để nhanh chóng xác định, thử nghiệm và tự động hóa càng nhiều quy trình kinh doanh và CNTT càng tốt. Hyperautomation hỗ trợ khả năng mở rộng, hoạt động từ xa và gián đoạn mô hình kinh doanh.

7. Siêu tự động hóa - Hyperautomation

Một cách tiếp cận có kỷ luật, theo định hướng kinh doanh để nhanh chóng xác định, kiểm tra và tự động hoá càng nhiều quy trình kinh doanh và CNTT càng tốt.

Hyperautomation cho phép khả năng mở rộng, hoạt động từ xa và gián đoạn mô hình kinh doanh.

8 Kỹ thuật trí tuệ nhân tạo

AI engineering tự động cập nhật dữ liệu, mô hình và ứng dụng để hợp lý hoá việc phân phối Al. Kết hợp với quản trị AI mạnh mẽ, AI engineering sẽ vận hành việc cung cấp AI để đảm bảo giá trị kinh doanh liên tục của nó.

9. Doanh nghiệp phân tán - Distributed Enterprises 

Phản ánh mô hình kinh doanh ưu tiên kỹ thuật số, ưu tiên từ xa để cải thiện trải nghiệm của nhân viên, số hoá các điểm chạm của người tiêu dùng và đối tác cũng như xây dựng trải nghiệm sản phẩm và phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân viên và người tiêu dùng, thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ ảo và nơi làm việc kết hợp.

10. Trải nghiệm tổng thể

Một chiến lược kinh doanh tích hợp trải nghiệm của nhân viên, trải nghiệm khách hàng, trải nghiệm người dùng và trải nghiệm đa năng trên nhiều điểm chạm để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Có thể thúc đẩy sự tự tin, sự hài lòng, lòng trung thành và sự ủng hộ của khách hàng và nhân viên cao hơn thông qua việc quản lý toàn diện trải nghiệm của các bên liên quan.

11. Autonomic Systems – Hệ thống tự động

Là các hệ thống vật lý hoặc phần mềm tự quản lý, học hỏi từ môi trường của chúng và tự động sửa đổi các thuật toán của riêng chúng trong thời gian thực để tối ưu hoá hành vi của chúng trong các hệ sinh thái phức tạp. Tạo ra một tập hợp các công nghệ có khả năng hỗ trợ các yêu cầu và tình huống mới, tối ưu hoá hiệu suất và bảo vệ chống lại tấn công mà không cần sự can thiệp của con người.

12 Trí tuệ nhân tạo phái sinh - Generative AI 

Tìm hiểu về các thành phần lạ từ dữ liệu và tạo ra phiên bản mới tương tự như bản gốc nhưng sáng tạo hơn và không lặp lại nó. Generative AI có tiềm năng tạo ra các dạng nội dung sáng tạo mới, chẳng hạn như video và đẩy nhanh chu trình R&D trong các lĩnh vực từ y học đến tạo sản phẩm.

Các xu hướng công nghệ hàng đầu sẽ thúc đẩy chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng bằng cách giải quyết các thách thức kinh doanh cho CIO. Họ đưa ra một lộ trình để tạo sự khác biệt, hoàn thành mục tiêu kinh doanh và tìm ra các đối tác chiến lược cho tổ chức. Mỗi xu hướng công nghệ sẽ mang lại một trong ba kết quả chính sau đây:

Engineering Trust – Tin tưởng công nghệ: Tạo ra một nền tảng công nghệ thông tin linh hoạt và hiệu quả bằng cách đảm bảo dữ liệu được tích hợp và xử lý an toàn hơn trên môi trường cloud and non-cloud, nhằm tối ưu chi phí mở rộng nền tảng công nghệ thông tin.

Sculpting Change – Thay đổi cơ cấu: Mở rộng quy mô và tăng tốc độ số hoá bằng cách phát hành các giải pháp công nghệ mới. Các xu hướng công nghệ này cho phép đáp ứng tốc độ số hoá bằng cách tạo ra các hoạt động kinh doanh tự động, tối ưu hoá trí tuệ nhân tạo (AI) và cho phép đưa ra các quyết định thông minh nhanh hơn.

Accelerating Growth – Thúc đẩy tăng trưởng: Giành thị phần kinh doanh bằng cách tận dụng các xu hướng công nghệ mới. Những xu hướng có cùng hiệu quả thúc đẩy tăng trưởng cho phép bạn tạo ra giá trị tối đa và nâng cao khả năng kỹ thuật số.

Nguồn ViettelIDC