Các chuyên gia cho biết đầu tư vào fintech B2B sẽ vượt xa fintech 2023

12/2022

Đầu tư vào fintech B2B ở châu Âu cho đến nay đã đạt 18,5 tỷ đô la vào năm 2022, vượt xa mức 7,5 tỷ đô la đầu tư vào fintech B2C vào năm 2022- và các chuyên gia tin rằng khoảng cách này có thể còn tăng hơn nữa vào năm tới.

Những ngày mà fintech đồng nghĩa với các ngân hàng mới hấp dẫn hoặc ứng dụng đầu tư được thổi phồng mới nhất dường như đã lùi xa, ít nhất là từ góc độ đầu tư.

Năm 2022 là năm của thế giới (được cho là không hấp dẫn) của fintech B2B, với các nhà đầu tư đổ hàng tỷ đô la vào thanh toán B2B, phần mềm doanh nghiệp B2B và bảo hiểm B2B- và các chuyên gia tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm tới.

Trên thực tế, đầu tư vào fintech B2B ở châu Âu cho đến nay vẫn thua đầu tư vào fintech B2C vào năm 2022, mà các chuyên gia cho rằng đang bị cản trở đổi mới. 

Đầu tư vào fintech B2B ở châu Âu cho đến nay đã đạt 18,5 tỷ đô la vào năm 2022, một con số vượt xa 7,5 tỷ đô la đầu tư vào B2C vào năm 2022 (mặc dù một số công ty hoạt động trong B2B và B2C, do đó, có một số tính trùng lặp trong những con số này), theo Dữ liệu PitchBook.

Tổng khoản đầu tư vào tài trợ fintech của châu Âu cho đến năm 2022 là 21,9 tỷ đô la, theo PitchBook.

Các khoản đầu tư công nghệ tài chính B2B lớn trong năm nay bao gồm nền tảng quản lý tài sản FNZ huy động được 1,4 tỷ đô la;  công ty thanh toán Checkout.com huy động được 1 tỷ đô la ;  B2B insurtech Wefox huy động được 400 triệu đô la.

Các chuyên gia cho biết có một số lý do dẫn đến khoảng cách giữa mức đầu tư B2B và B2C, bao gồm đầu tư fintech B2B được bảo vệ nhiều hơn khỏi môi trường kinh tế suy thoái; chu kỳ phát triển tự nhiên của fintech; hoặc đơn giản là công nghệ và sự đổi mới thú vị hơn hiện đang có trong B2B fintech.

Một ông chủ fintech tin rằng sự bùng nổ trong đầu tư fintech B2B sẽ tiếp tục vào năm 2023, khi các nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội nâng cấp công nghệ kế thừa “chậm chạp” và “cục mịch”.

Liam Chennells, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Detected, giúp các doanh nghiệp tự động xác minh, cho biết: “Tôi nghĩ mọi người đang nhận ra trải nghiệm mà mọi người yêu cầu đối với các sản phẩm B2C đang được chuyển sang B2B.

"Và một ví dụ thực sự hay về điều đó là Amazon for Business, đây là một nền tảng mua sắm hiệu quả nhưng nó cho phép mọi người tương tác với nó như thể đó là Amazon B2C.

“Mọi người mong đợi trong không gian kinh doanh có trải nghiệm giống như trong không gian tiêu dùng. Vì vậy, các nhà đầu tư nhìn vào đó và thấy cơ hội để nâng cấp tất cả các hệ thống cũ mà cảm thấy cồng kềnh, chậm chạp và thủ công. Vì vậy, có một cơ hội thực sự trong đó.

Về việc giảm đầu tư gần đây vào các ngân hàng mới, Chennells cho biết xu hướng này sẽ tiếp tục trừ khi các ngân hàng mới có thể “xây dựng các đề xuất B2B hoặc quốc tế mạnh mẽ”.

Anh ấy nói thêm: “Tôi nghĩ rằng rất nhiều ngân hàng mới đã nhận ra rằng việc xây dựng một đề xuất B2C trong nước là có thể thực hiện được nhưng trừ khi bạn có thể phát triển ra quốc tế hoặc phát triển dòng sản phẩm thứ hai, đó là dịch vụ kinh doanh, thì bạn đã đạt đến mức trần.”

Về việc B2B được bảo vệ nhiều hơn so với B2C khỏi các yếu tố kinh tế, ông cho biết “các doanh nghiệp phù hợp sẽ tiếp tục nhận được đầu tư”.

Nhưng ông nói thêm rằng các ông chủ fintech vào năm 2023 sẽ cần phải có “luận điểm mạnh mẽ hơn” so với năm 2022 để thuyết phục các nhà đầu tư bỏ tiền ra. Nhưng anh ấy nói “sự điều chỉnh” này là một điều tốt.

Về các lĩnh vực trong B2B fintech sẽ trở nên hot vào năm 2023, ông đã trích dẫn sự tuân thủ cũng như thương mại điện tử B2B cũng sẽ là một “lĩnh vực tăng trưởng lớn”.

Xem thêm Cơ hội để Healthtech phát triển tại Việt Nam