AI và ML trên đà phát triển trong ngành Fintech

06/2022

Các công nghệ AI mới nhất hoạt động như thế nào so với làn sóng thế hệ đầu tiên - và công nghệ này đã tiến xa như thế nào?

Thập kỷ qua về AI thực sự đặc biệt. Từ những nỗ lực khiêm tốn để cải thiện khả năng quét tài liệu, Deep Learning và các bước phát triển tiếp theo đã thực sự thú vị. Nó cho phép máy tính vượt qua máy móc trong nhiều nhiệm vụ, từ nhận dạng đối tượng, nhận diện khuôn mặt, cho đến nhiều tác vụ dự đoán có liên quan nhiều đến lĩnh vực tài chính.

Tuy nhiên, có những hạn chế cho tương lai gần. Giống như ô tô của chúng ta chưa hoàn toàn tự lái, chúng ta vẫn cần yếu tố con người trong nhiều quyết định đầu tư và tài chính - và trong tương lai gần, điều này sẽ không thay đổi. Có rất nhiều cơ hội trong việc kết hợp sự khéo léo của con người và năng lực của AI trong việc học hỏi nhanh chóng từ lượng lớn dữ liệu.

AI và việc sử dụng dữ liệu ngày càng trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp fintech. Những phát triển mới nhất trong không gian là gì - chúng ta có thể mong đợi điều gì sẽ xảy ra?

Khá nhiều fintech sử dụng dữ liệu và hầu hết trong số đó là AI. Vì vậy, hãy để tôi chỉ chọn hai ví dụ. Biết khách hàng của bạn (KYC) và Chống rửa tiền (AML) là những lĩnh vực mà rô bốt do AI hỗ trợ có thể nhanh chóng sàng lọc một lượng lớn thông tin và tìm các liên kết giữa các nguồn thông tin được phân phối trên toàn cầu. Hãy tưởng tượng một fintech có thể đã dự đoán (và có thể ngăn chặn) vụ bê bối Wirecard nếu nó xảy ra chỉ vài năm sau đó.

RegTech đang bùng nổ - sử dụng các công nghệ AI để đối phó với chi phí ngày càng tăng và sự phức tạp của việc tuân thủ. Hệ thống AI đánh giá các quy định mới nhất và thông tin liên lạc pháp lý từ các chính phủ trên thế giới và so sánh nó với các thủ tục của bạn. Tiết kiệm chi phí có thể rất lớn. Và tất nhiên, fintech cũng có thể giúp các cơ quan quản lý tạo ra các quy định hiệu quả hơn.

Với công nghệ tuyệt vời đi kèm với trách nhiệm lớn. Những loại quy định mới nào đang được thực hiện - và những lĩnh vực nào yêu cầu quy định lớn hơn để giữ cho dữ liệu khách hàng không bị tội phạm mạng lợi dụng?

Có lẽ chúng ta hãy chỉ tập trung vào một quy định quan trọng, Đạo luật AI của Châu Âu đã có hiệu lực được gần hai năm. Nó dự đoán một cách tiếp cận dựa trên rủi ro đối với việc sử dụng AI, khi xử lý dữ liệu khách hàng hoặc khi đưa ra các quyết định có thể ảnh hưởng đến khách hàng của bạn, bao gồm một lượng lớn các ứng dụng AI. Rủi ro tín dụng đối với con người và xử lý yêu cầu bồi thường là hai lĩnh vực mà nhiều fintech đang hoạt động được đề cập cụ thể là rủi ro cao. Tuy nhiên, quy định vẫn đang được thảo luận, vì vậy những thay đổi vẫn có thể được áp dụng trong tương lai.

AI và việc sử dụng dữ liệu trong fintech đang tác động như thế nào đến các ngân hàng đương nhiệm tại thời điểm này?

Các ngân hàng đương nhiệm thông minh đang xem xét nguồn cảm hứng hoặc xem đó là một cơ hội đầu tư tiềm năng. Về lĩnh vực ngân hàng cá nhân, nhiều người đã tung ra các tính năng tận dụng AI để phân tích thói quen chi tiêu cá nhân, cũng như đề xuất các sản phẩm phù hợp. Những người khác có được các đội để nâng cao năng lực đổi mới của chính họ.

Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn bị cản trở bởi quá trình xử lý và lưu trữ dữ liệu kế thừa lâu đời, có nghĩa là họ đang làm việc một phần với cơ sở hạ tầng rất cũ, các nguồn dữ liệu phân tách và các quy trình thủ công ngăn cản việc sử dụng dữ liệu hiệu quả và đến lượt nó, AI.

Chúng ta sẽ thấy những xu hướng AI nào sẽ nổi lên trong vài năm tới trong lĩnh vực fintech, liên quan đến AI và dữ liệu - và tại sao?

Nhìn vào quả cầu pha lê luôn là một thách thức, nhưng một chủ đề sẽ là siêu cá nhân hóa các dịch vụ, điều này sẽ trở nên khả thi hơn với các kỹ thuật AI tiên tiến. Năng lực cung cấp cho khách hàng của bạn dịch vụ hoàn hảo nhất định là một lợi thế cạnh tranh đáng kể. Điều này đã thúc đẩy sự thành công của nhiều dịch vụ mua sắm và phát trực tuyến, đồng thời các khoản đầu tư và tiến bộ của AI là rất lớn. Một fintech bẻ khóa được trường hợp này sẽ có cơ hội trở thành kỳ lân tiếp theo.

5G / 6G IoT và metaverse đều đang biến đổi ngành công nghiệp với tốc độ đáng kinh ngạc. Bạn nghĩ ngành tài chính sẽ như thế nào trong một thập kỷ do kết quả của những công nghệ này?

Có thể coi đây là sự tiếp nối của các xu hướng hiện có. Đầu tiên là di động, các dịch vụ đa kênh đã và đang định hình ngành tài chính trong những năm qua. Những công nghệ này sẽ cho phép các thiết bị di động của chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn và quyền truy cập của chúng ta vào các dịch vụ tài chính trực tuyến trở nên phong phú hơn. Cá nhân tôi không chắc liệu mình có muốn kiểm tra xem hàng hóa của mình đang hoạt động như thế nào thông qua kính VR, nhưng nó sẽ cho phép nhiều dịch vụ hoạt động 24/7 hơn. Thành thật mà nói, ai thực sự muốn dành 2 giờ đồng hồ tham gia giao thông và phòng chờ, để có được một chữ ký từ người đại diện của bạn?

Điều gì truyền cảm hứng cho bạn trong lĩnh vực fintech ngày nay?

Sự tò mò đã thúc đẩy tôi trong cả nghiên cứu và sự nghiệp chuyên môn của mình. Lĩnh vực fintech có khả năng đặc biệt để khơi gợi sự tò mò của tôi. Tôi không bao giờ hết ngạc nhiên trước những phương tiện và cách thức mới mà các công ty fintech đang sử dụng những cải tiến mới nhất từ ​​nghiên cứu, tìm ứng dụng mới cho “đồ cũ” và đưa ra các giải pháp tuyệt vời cho nhiều thách thức toàn cầu cấp bách của chúng ta.

Nguồn: Fintech Magazine