1. Tăng cường nhấn mạnh vào quản trị dữ liệu minh bạch
Niềm tin về quyền riêng tư của dữ liệu đang ở mức thấp nhất mọi thời đại—đó là một thực tế đáng báo động. Báo cáo Tình trạng Bảo mật Dữ liệu Người tiêu dùng của Cisco tiết lộ rằng “chỉ có 21% người dùng tin tưởng các thương hiệu toàn cầu lâu đời sẽ giữ an toàn cho thông tin cá nhân của họ”.
Vào năm 2023, các công ty lớn có thể sẽ tiến tới chiếm được lòng tin của người dùng bằng cách áp dụng quản trị dữ liệu ưu tiên người dùng. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ tham gia tích cực vào việc xác định xem dữ liệu của họ có được thu thập hay không và cách thức dữ liệu của họ được thu thập, cách thức xử lý, cách thức lưu trữ và cách thức xử lý. Ngoài ra, nhiều người dùng hơn buộc phải từ chối các yêu cầu truy cập như chia sẻ dữ liệu của họ với các ứng dụng của bên thứ ba.
Các doanh nghiệp áp dụng tính minh bạch triệt để sẽ giành chiến thắng trong kỷ nguyên mới về quản trị dữ liệu ưu tiên người dùng này.
2. AI thích ứng ở mọi nơi
Vào năm 2023, nhiều doanh nghiệp sẽ dựa vào các hệ thống AI thích ứng để tăng quy mô hiệu quả, tăng tốc thời gian đưa sản phẩm ra thị trường và tối đa hóa các nguồn lực khan hiếm.
Các hệ thống AI thích ứng rất linh hoạt và được trang bị để lặp lại trong thời gian thực. Họ nhanh chóng điều chỉnh để thay đổi hoàn cảnh trong thế giới thực trong khi sản xuất bằng cách diễn giải các mẫu hành vi trong bộ dữ liệu. Một ví dụ điển hình là các mô hình AI sáng tạo, tự động huấn luyện dữ liệu được cung cấp vào chúng để cải thiện đầu ra.
Có một số cách để kết hợp các hệ thống AI thích ứng vào quy trình làm việc tiêu chuẩn của bạn, bao gồm:
đào tạo các hệ thống AI thích ứng với dữ liệu hiện có trước khi triển khai các hệ thống này một cách độc lập;
tạo các mô hình dữ liệu dự đoán để tổ chức của bạn được trang bị tốt hơn để xử lý những thay đổi nhanh chóng trong tương lai;
liên tục lặp lại tài liệu đào tạo nhân viên dựa trên phản hồi dữ liệu thời gian thực.
3. Sự trỗi dậy của metaverse
Đến năm 2023, metaverse sẽ trở nên phổ biến hơn thông qua việc tăng cường áp dụng trong hoạt động tiếp thị, sự kiện và kinh doanh. Dưới đây là dự đoán của chúng tôi:
Nhiều doanh nghiệp sẽ áp dụng mua sắm ảo để tiếp cận nhiều khách hàng hơn và mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Các sự kiện ảo sẽ chuyển sang metaverse, vì vậy những người tham dự sẽ tận hưởng trải nghiệm giống nhau bất kể họ ở đâu.
Các tổ chức từ xa sẽ sử dụng siêu dữ liệu để tạo ra văn hóa công ty mạnh mẽ hơn. Metaverse sẽ làm cho các phiên giới thiệu của nhân viên, các cuộc họp chung tay và các cuộc trò chuyện về người làm mát bằng nước trở nên hấp dẫn hơn.
Khi metaverse chuyển sang xu hướng chủ đạo, trọng tâm sẽ là tạo ra công nghệ giá cả phải chăng cho phép áp dụng hàng loạt. Các công ty công nghệ lớn như Apple, Google và Microsoft sẽ dẫn đầu trong việc tạo ra các hệ thống hình đại diện tiên tiến, bộ quần áo xúc giác toàn thân và tai nghe giúp metaverse mô phỏng thực tế dễ dàng hơn.
Ngoài ra, các bên liên quan sẽ đảm bảo rằng các tiêu chuẩn được đưa ra để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp liền mạch nhiều nền tảng metaverse.
Đây là cách bạn có thể khai thác xu hướng này:
Xác định các cơ hội để tối ưu hóa các doanh nghiệp kỹ thuật số hoặc tạo sản phẩm mới dựa trên công nghệ metaverse.
Phát triển các sản phẩm và giải pháp metaverse sáng tạo.
Thực hiện các hướng dẫn quản trị dữ liệu chủ động để bảo vệ dữ liệu của doanh nghiệp và khách hàng của bạn trong thế giới ảo.
4. Các quy định về đạo đức đối với việc sử dụng AI
Vào năm 2022, các ngành công nghiệp chủ đạo như công nghệ phần mềm, tiếp thị nội dung và nghệ thuật kỹ thuật số đã nhanh chóng áp dụng AI để cải thiện hiệu quả và mở rộng quy mô sản lượng—thường mà không chú ý nhiều đến việc sử dụng có đạo đức.
Trên thực tế, dữ liệu từ báo cáo Tình trạng AI có trách nhiệm của FICO cho thấy khoảng 78% các tổ chức “được trang bị kém để đảm bảo ý nghĩa đạo đức của việc sử dụng các hệ thống AI mới”.
Trong năm tới, các bên liên quan sẽ thực hiện các chính sách bảo vệ để khắc phục các lỗ hổng đạo đức trong việc triển khai AI và sắp xếp hợp lý hơn cách các công ty sử dụng công nghệ này. Hầu hết các quy định này sẽ tập trung vào:
cải thiện phát hiện sai lệch dữ liệu,
hợp lý hóa bản quyền cho các mô hình AI tổng quát,
chuẩn hóa việc triển khai và quản lý mô hình AI.
Công việc về điều này đã bắt đầu. Chẳng hạn, Liên minh Châu Âu đã làm việc với Chỉ thị về trách nhiệm pháp lý của AI , quy định này sẽ buộc các công ty phải chịu trách nhiệm về bất kỳ tác hại nào do công nghệ AI mà họ triển khai gây ra. Nó cũng sẽ yêu cầu họ cung cấp thông tin về các mô hình đào tạo và cách họ sử dụng trí tuệ nhân tạo trong công việc hàng ngày.
Phát biểu với AI News về sự cần thiết của các quy định như Đạo luật AI của EU, Cal Al-Dhubaib , Giám đốc điều hành của Pandata, đã nói như sau:
“Trong một số trường hợp, quy định đã quá hạn từ lâu. Quy định hầu như không theo kịp tốc độ đổi mới. Giống như GDPR đã tạo ra một làn sóng thay đổi trong các phương thức bảo mật dữ liệu và cơ sở hạ tầng để hỗ trợ chúng, Đạo luật AI của EU sẽ yêu cầu các tổ chức phải kỷ luật hơn trong cách tiếp cận của họ đối với việc triển khai và quản lý mô hình. Các tổ chức bắt đầu hoàn thiện các hoạt động của họ ngày hôm nay sẽ được chuẩn bị tốt để vượt qua làn sóng đó và phát triển mạnh sau làn sóng đó.”
AI sẽ không đi đâu cả; đúng hơn, nó sẽ trở thành một công cụ cốt lõi để tối đa hóa hiệu quả kinh doanh. Đó là lý do tại sao các nhà lãnh đạo CNTT phải bắt đầu điều chỉnh các hoạt động của họ ngay bây giờ để đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức. Một số bước bạn có thể thực hiện bao gồm:
loại bỏ sai lệch thuật toán AI để hạn chế phân biệt đối xử và sai lệch kết quả,
ưu tiên quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu để cải thiện lòng tin,
thực hiện tính minh bạch để khách hàng của bạn biết khi nào AI đang được sử dụng và có thể từ chối sử dụng.
5. Tăng tốc áp dụng đám mây
Các nền tảng đám mây trong ngành đã đạt được mức độ phổ biến nhất định trong năm qua. Khoảng 40% doanh nghiệp Bắc Mỹ và Châu Âu đã bắt đầu áp dụng các nền tảng đám mây công nghiệp.
Tuy nhiên, vào năm 2023, chúng tôi kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ dựa nhiều hơn vào các nền tảng đám mây này để quản lý, kết nối và tự động hóa các quy trình kinh doanh của họ.
Có một số lý do cho sự thay đổi này, nhưng lý do quan trọng nhất là khả năng mở rộng. Theo cách nói của Gregor Petri , “Nền tảng đám mây công nghiệp biến nền tảng đám mây thành nền tảng kinh doanh, cho phép một công cụ đổi mới công nghệ hiện có cũng hoạt động như một công cụ đổi mới kinh doanh.” Một ví dụ tuyệt vời về điều này là Đám mây IBM dành cho Dịch vụ Tài chính .
Không giống như các giải pháp sẵn có chỉ có thể thực hiện một chức năng duy nhất, các nền tảng đám mây trong ngành là tập hợp các giải pháp phần mềm có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ cụ thể theo ngành.
Điều này có nghĩa là thay vì đầu tư vào nhiều phần mềm, các doanh nghiệp doanh nghiệp dựa vào một nền tảng duy nhất hỗ trợ một bộ đầy đủ các chức năng phù hợp với ngành, cho phép các tổ chức này mở rộng quy mô hiệu quả. Nó giống như có hệ sinh thái phần mềm của riêng bạn.
Trước khi tích hợp các nền tảng đám mây của ngành vào quy trình kinh doanh hiện tại của bạn, có ba điều bạn cần làm trước tiên:
Xác định vị trí chính xác của nền tảng đám mây phù hợp với quy trình làm việc của doanh nghiệp bạn. Cân nhắc đầu tư vào các nền tảng đám mây bổ sung cho ngăn xếp công cụ hiện có của bạn thay vì thay thế hoàn toàn những gì bạn có.
Thiết lập công nghệ kinh doanh và các nhóm chức năng chéo để sở hữu quá trình ra quyết định và quản lý việc triển khai công nghệ tổng thể.
Thực thi các quy tắc nghiêm ngặt xung quanh việc sử dụng nền tảng đám mây của ngành. Xác định khi nào nên sử dụng nó như một tiện ích bổ sung cho quy trình làm việc hiện tại của bạn và khi nào nên sử dụng nó để tạo và triển khai các hệ thống mới.
Xem thêm Tương lai của điện toán đám mây
6. Sự trỗi dậy của AI of Things (AIoT)
AI of Things là một lĩnh vực trí tuệ nhân tạo liên quan đến sự giao thoa giữa AI và Internet of Things. Nó đề cập đến việc sử dụng các công nghệ AI trong các thiết bị và hệ thống IoT để đạt được chức năng và hiệu suất được cải thiện.
Ví dụ: các tổ chức có thể sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất được thu thập bởi các thiết bị Internet of Things—như Siri và Alexa—để huấn luyện các mô hình AI trở nên chính xác và khách quan hơn.
AI of Things dự kiến sẽ cho phép các thiết bị IoT tự động thu thập và phân tích dữ liệu, đưa ra quyết định và thực hiện hành động mà không cần sự can thiệp của con người. Điều này sẽ cho phép phát triển các hệ thống và ứng dụng IoT sáng tạo và hiệu quả hơn trong năm tới.
7. Áp dụng chính thống các công nghệ Web3
Những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu liên quan đến các nền tảng Internet truyền thống sẽ thúc đẩy việc áp dụng hàng loạt các công nghệ Web3 trong năm tới.
“Mọi người bắt đầu nhận ra một thực tế rằng trong thế giới kỹ thuật số, tất cả các tương tác của chúng tôi là vĩnh viễn, [và] chúng tôi không biết ai đang xem bất cứ thứ gì,” Alex Pruden, Giám đốc điều hành của Aleo, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Cái Trống .
“Đó là một vũ trụ hoàn toàn mới mà nhân loại đang cố gắng khám phá. […] Đây là lý do tại sao bạn thấy tiền điện tử ngày càng được chấp nhận nhiều hơn: những người tiến bộ hơn về công nghệ khi họ nhận ra ý nghĩa của nó, và tôi nghĩ rằng dần dần nhưng chắc chắn, mọi người sẽ thấy rằng chúng ta phải có biện pháp bảo vệ, chúng tôi cần sử dụng mật mã để bảo vệ thông tin trực tuyến của mình,” Pruden cho biết thêm.
Các công nghệ Web3 để sử dụng hàng ngày như giao tiếp, hoạt động kinh doanh hoặc giao dịch tài chính sẽ tích cực cạnh tranh với các đối tác truyền thống của chúng. Nhiều người sẽ thay thế các thỏa thuận chính thức bằng hợp đồng thông minh, giao dịch fiat bằng tiền điện tử và các nền tảng truyền thông xã hội truyền thống như Twitter bằng các lựa chọn thay thế Web3 như Mastodon .
Làm thế nào các tổ chức truyền thống có thể chuẩn bị để tồn tại và phát triển trong một thế giới do Web3 điều khiển? Suad Seferi nói , điều quan trọng là lấy khách hàng làm trung tâm .
“Để kinh doanh trong lĩnh vực Web3, các công ty phải sẵn sàng hoạt động trong một môi trường bất thường, nơi người dùng cuối cùng sẽ được đặt làm trung tâm của tất cả các quy trình kinh doanh. Các công ty hệ sinh thái tập trung vào bảo mật và giáo dục chắc chắn sẽ trở thành những thương hiệu phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực Web3 mới.”
Đối với các công ty CNTT trên toàn thế giới, điều này có nghĩa là:
giữ doanh nghiệp của bạn theo tiêu chuẩn minh bạch cao nhất,
phát triển cộng đồng trên nền tảng Web3,
đầu tư vào quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu.
Nguồn stxnext